Publication:
พฤติกรรมการบริโภคและความพึงพอใจในการใช้โรงอาหาร : กรณีศึกษาโรงอาหารคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorปิยะธิดา ขจรชัยกุลen_US
dc.contributor.authorสุภัทร์ ไชยกุลen_US
dc.contributor.authorPiyatida Khajornchaikulen_US
dc.contributor.authorSupat Chaiyakulen_US
dc.contributor.correspondenceปิยะธิดา ขจรชัยกุลen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาอนามัยครอบครัวen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาโภชนวิทยาen_US
dc.date.accessioned2015-02-10T02:22:49Z
dc.date.accessioned2017-06-30T08:39:47Z
dc.date.available2015-02-10T02:22:49Z
dc.date.available2017-06-30T08:39:47Z
dc.date.created2558
dc.date.issued2554
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและความพึงพอใจในการใช้บริการ โรงอาหารของผู้รับบริการในโรงอาหารของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประชากรที่ศึกษาคือ นักศึกษา บุคคลภายในคณะสาธารณสุขศาสตร์ และบุคคลทั่วไป จำนวน 419 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้และโภชนาการ ความพึงพอใจในการใช้โรงอาหาร และพฤติกรรมในการบริโภค วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและพิสูจน์ความสัมพันธ์ โดยใช้ Pearson Correlation และ Pearson Chi-square test ผลการวิจัยพบว่า อายุมีความสัมพันธ์กับความรู้และโภชนาการ และความพึงพอใจ ในด้านสถานที่ประกอบการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001 และ p = 0.001 ตามลำดับ) และประเภทผู้ใช้บริการที่เป็นบุคคลภายในคณะสาธารณสุขศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจด้านสุขาภิบาลอาหาร และความพึงพอใจ ด้านสถานที่ประกอบการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.025 และ p = 0.014 ตามลำดับ) ข้อเสนอแนะบางประการคือ ควรปรับปรุงด้านสุขาภิบาลอาหาร และสถานที่ประกอบการให้มีความสมบูรณ์ตามหลักวิชาการมากขึ้น The objective of this survey research was to study consumption behavior and satisfaction in the canteen of consumers in the Faculty of Public Health, Mahidol University. The research population consisted of 419 student consumers, staff from the Faculty of Public Health, and other random consumers. The research instruments used were the personal data questionnaire, knowledge about food and nutrition questionnaire, consumption behavior, and satisfaction in canteen of consumers. Descriptive statistics, Pearson Correlation, and Pearson Chi-square test. Results indicated that there were significant associations between age and knowledge about food and nutrition. (p<0.001), and satisfaction of environmental sanitation. (p = 0.001) There were significant associations between consumers in the Faculty of Public Health, and food sanitation (p = 0.025), and satisfaction in environmental sanitation. (p = 0.014) Some of the recommendations were that food sanitation, and environmental sanitation should be improved.
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขศาสตร์. ฉบับพิเศษ (2554), 21-28en_US
dc.identifier.issn0125-1678
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2473
dc.language.isothaen_US
dc.rights.holderมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectพฤติกรรมการบริโภคen_US
dc.subjectความพึงพอใจen_US
dc.subjectโรงอาหารen_US
dc.subjectโภชนาการen_US
dc.subjectConsumption Behavioren_US
dc.subjectSatisfactionen_US
dc.subjectCanteenen_US
dc.subjectNutritionen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Public Healthen_US
dc.titleพฤติกรรมการบริโภคและความพึงพอใจในการใช้โรงอาหาร : กรณีศึกษาโรงอาหารคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeConsumption behavior and satisfaction in the canteen : A case study of the Faculty of Public Health, Mahidol Universityen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttp://www.ph.mahidol.ac.th/journal/5_54/02.pdf

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-piyatida-2554.pdf
Size:
161.45 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections