Publication:
การศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาและบุคลากร ที่มีต่อการจัดงานกฐินพระราชทานของมหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorภาณุมาศ ทองสุขศรีen_US
dc.contributor.authorPanumas Thongsooksrien_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สำนักงานอธิการบดี. กองบริหารงานทั่วไปen_US
dc.date.accessioned2020-05-08T15:41:39Z
dc.date.available2020-05-08T15:41:39Z
dc.date.created2563-05-08
dc.date.issued2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษา และบุคลากรที่มีต่อการจัดงานกฐินพระราชทาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดลจำนวน 67,005 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย ได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 398 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามชนิดตอบเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยได้รับแบบสอบถามคืนร้อยละ 100 ผลการศึกษาพฤติกรรมในการเข้าร่วมงานกฐินพระราชทานพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับทราบข่าวสารการจัดงานจากหนังสือเวียน เหตุผลที่เข้าร่วมงานเพราะต้องการสร้างมหาทานสะสมบุญบารมีให้สูงขึ้น โดยส่วนใหญ่จะร่วมในกิจกรรมการบริจาคเงินทำบุญ เทศกาลที่บริจาคเงินทำบุญมากที่สุดคือเทศกาลทอดกฐิน ซึ่งจะบริจาคเงินทำบุญสมทบกฐินของมหาวิทยาลัยเกือบทุกปี โดยทำบุญร่วมกับคนอื่นในหน่วยงานและรวบรวมนำส่งในนามของส่วนงาน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริจาคเงินทำบุญคือการที่มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะบริจาคเงินทำบุญโดยเฉลี่ยไม่เกิน 100 บาท สำหรับการไปร่วมพิธีถวายผ้ากฐินที่วัดพบว่า วัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง/ มีเกจิอาจารย์หรือวัตถุมงคลดังจะมีผลต่อการตัดสินใจไปร่วมพิธีฯ ซึ่งเคยไปร่วมพิธีฯ มาแล้วจำนวน 1 – 5 ครั้ง โดยจะเดินทางด้วยรถรับ – ส่งที่มหาวิทยาลัยจัดให้ และส่วนใหญ่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องจัดกิจกรรมใดเพิ่มเติมอีกเพราะเป็นการเพิ่มภาระให้กับวัดและชุมชน ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดงานกฐินพระราชทานพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านพิธีการ ด้านการบริจาคเงินทำบุญ ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านการต้อนรับและสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านสถานที่และยานพาหนะ โดยข้อที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ รูปแบบการจัดงานกฐินพระราชทานที่มีการแจกของที่ระลึก/วัตถุมงคลแก่ผู้ไปร่วมพิธีที่วัด รองลงมา คือ ความถูกต้องและความเหมาะสมของพิธีถวายผ้าพระกฐิน และความเหมาะสมของการเชิญชวนบริจาคเงินทำบุญผ่านหน่วยงานต้นสังกัดหรือการตั้งตู้รับบริจาคที่ส่วนงานแทนการส่งซองทำบุญถึงตัวบุคคลโดยตรง ส่วนข้อที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ความทั่วถึงและความหลากหลายช่องทางของการประชาสัมพันธ์การจัดงาน รองลงมา คือ อาหารและเครื่องดื่ม และความเหมาะสมและความสะดวกในการจัดยานพาหนะรับ-ส่งผู้เดินทางไปร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินที่วัดตามลำดับ ข้อเสนอแนะจากการวิจัย 1) ด้านประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยควรเลือกใช้สื่อแบบผสมผสานที่มีความสอดคล้องกับความสนใจ ทัศนคติ ค่านิยม และความคุ้นเคยของนักศึกษา เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ รวมทั้งเปิดโอกาสให้องค์การนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์การจัดงาน ตลอดจนให้ความสำคัญกับสื่อกิจกรรม 2) ด้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวก ควรตรวจสอบยืนยันความถูกต้ององข้อมูลจำนวนผู้ไปร่วมงานกับส่วนงาน พร้อมทั้งเตรียมอาหารสำรองกรณีฉุกเฉิน และจัดบริการอาหารมังสวิรัติเพื่อให้สอดคล้องกับงานบุญ 3) การจัดบริการรถรับ – ส่งผู้เดินทางไปร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐิน ควรเพิ่มจุดรับ – ส่งย่อยโดยให้รถบริการวิ่งวนรับ – ส่งตามจุดที่กำหนด 4) ด้านการมีส่วนร่วม ควรสร้างกลไกให้เกิดการมีส่วนร่วมในระดับมหาวิทยาลัยโดยการแต่งตั้งผู้บริหารของส่วนงานต่าง ๆ เป็นคณะกรรมการการจัดงาน ควรจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมพิเศษเกี่ยวกับงานกฐินพระราชทานในลักษณะการจัดการความรู้ ตลอดจนขอความร่วมมือจากทุกส่วนงานหลีกเลี่ยงการจัดสัมมนา/หารปรุมวิชาการ/กิจกรรมในวันเดียวกับวันที่มีการจัดงานกฐินพระราชทานen_US
dc.description.abstractThis survey research aimed to study the behavior and satisfaction of student and staff to The Royal Kathin Ceremony. The population of this research consisted of the total number of student and staff of Mahidol University (N=67,005). The 398 of sample size were selected by using simple random sampling. Self-administered questionnaire was used as a survey instrument for data collection. The descriptive statistics includes frequency, percentage, average, and standard deviation were used for satisfaction analysis. The results show that the major of participants get informed The Royal Kathin Ceremony from circular letter. The reason of them in participating was to accumulate merit increasingly. Mostly activity that the major of participants join in Thod Kathin Festival was donation. Participants donate with other staff and on behalf of faculty for The Royal Kathin Ceremony every year. The factors relating to their making decision of donation was The Royal Kathin Ceremony organized by Mahidol University that the average of donation was not more than 100 baht. In tem of ceremony participation, the result found that the decision of participants to join ceremony depends on the famous of temple, monk and sacred object. The major of them have been to join in The Royal Kathin ceremony 1-5 times by shuttle bus offering by Mahidol University. The faculties suggested that they did not want to add other activities for The Royal Kathin Ceremony because it may be caused of burden for temple and community. According to satisfaction result, the major of participants had satisfied in The Royal Kathin Ceremony participation.The result shows that the student and staff had high level of satisfaction to The Royal Kathin ceremony in overall aspects. According to the average of satisfaction in each aspect, there were found the satisfaction in ceremony, donation, advertising, welcoming and accommodation, and venue and transportation respectively. In term of contents, the contents which had highest satisfaction were style of ceremony that offer souvenir/ holy object to the participants, suitability of offering The Royal Kathin Ceremony cloth and donation invitation style which received the donation from the original affiliation or donation box respectively. In addition, contents which had lowest level of satisfaction were the comprehensive and variety of advertising channels and food, and suitability and convenience of transportation respectively. Research suggestions were 1) advertising; the university should to use the integrated media which related to student's interest, attitude, value, and familiar to promote ceremony and give an opportunity for student organization in advertising participation, 2) food and accommodation; the university should to confirm the number of participant to prepare enough food especially vegetarian food to comply with the ceremony 3) transportation; the university should to extent the transfer points for shuttle to the ceremony 4) participation; the university should to encourage the ceremony participation in university level by name the dean of each faculties to be host of The Royal Kathin ceremony, set of Kathin exhibition, and ask the faculties for the cooperation in avoiding the other activities on The Royal Kathin Ceremony day.en_US
dc.identifier.citationวารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 4, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2560), 23-42en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/55092
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectพฤติกรรมen_US
dc.subjectความพึงพอใจen_US
dc.subjectกฐินพระราชทานen_US
dc.subjectการมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectBehavioren_US
dc.subjectSatisfactionen_US
dc.subjectThe Royal Kathin Ceremonyen_US
dc.subjectParticipationen_US
dc.subjectเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปen_US
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาและบุคลากร ที่มีต่อการจัดงานกฐินพระราชทานของมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeThe study of behavior and satisfaction of student and staff to The Royal Kathin Ceremony, Mahidol Universityen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
op-ar-panumas-2560.pdf
Size:
670.13 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections