Publication:
การศึกษาเปรียบเทียบวิธีการสอนช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ดูแลผู้ป่วยเด็กที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น

dc.contributor.authorลดาวรรณ อุบลen_US
dc.contributor.authorจินตนา ชนประชาen_US
dc.contributor.authorนวลจันทร์ อุดมพงศ์ลักขณาen_US
dc.contributor.authorประคัลภ์ จันทร์ทองen_US
dc.contributor.authorLadawan Ubolen_US
dc.contributor.authorJintana Chonprachaen_US
dc.contributor.authorNuanchan Udomponglakkanaen_US
dc.contributor.authorPrakul Chanthongen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลen_US
dc.date.accessioned2019-11-29T08:54:23Z
dc.date.available2019-11-29T08:54:23Z
dc.date.created2562-11-29
dc.date.issued2562
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบผลวิธีการสอนช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ระหว่างวิธีการสอนด้วยวีดิทัศน์และฝึกปฏิบัติกับพยาบาล และวิธีการสอนและฝึกปฏิบัติด้วยพยาบาล ต่อความรู้และการปฏิบัติในการช่วยชีวิตเด็กขั้นพื้นฐาน ของผู้ดูแลผู้ป่วยเด็กที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น รูปแบบการวิจัย: การวิจัยเชิงทดลอง วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลหลักของผู้ป่วยเด็กที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นในโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 98 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไป แบบประเมินความรู้ และแบบประเมินการปฏิบัติในการช่วยชีวิตเด็กขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบแมน-วิทนีย์ ยู การทดสอบไคร์สแควร์ และการทดสอบฟิชเชอร์ ผลการวิจัย: ผู้ดูแลผู้ป่วยเด็กกลุ่มที่สอนด้วยวีดิทัศน์และฝึกปฏิบัติกับพยาบาลมีคะแนนรวมเฉลี่ยหลังเรียน และการปฏิบัติในภาพรวมของการช่วยชีวิตเด็กขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างจากกลุ่มที่สอนและฝึกปฏิบัติด้วยพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญ .05 (p > .05) แต่ใช้ระยะเวลาที่พยาบาลต้องสอนน้อยกว่ากลุ่มที่สอนและฝึกปฏิบัติโดยพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Z = -7.43, p < .05) สรุปและข้อเสนอแนะ: วิธีการสอนเพื่อให้ความรู้และทักษะการปฏิบัติในการช่วยชีวิตเด็กขั้นพื้นฐานแก่ผู้ดูแล ไม่ว่าจะใช้วิธีสอนด้วยวีดิทัศน์และฝึกปฏิบัติกับพยาบาลหรือวิธีสอนโดยพยาบาลให้ผลไม่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรสนับสนุนให้นำวิธีการสอนด้วยวีดิทัศน์และฝึกปฏิบัติกับพยาบาลมาใช้ในทางปฏิบัติเนื่องจากวิธีนี้ใช้เวลาของพยาบาลน้อยกว่า ยิ่งกว่านั้นควรให้วีดิทัศน์แก่ผู้ดูแลนำกลับไปทบทวนที่บ้านเพื่อให้ทักษะการช่วยเหลือคงทนen_US
dc.description.abstractPurpose: The purpose of this experimental study was to compare the results of two training methods of Basic Life Support (video with nurse instruction and nurse instruction only) on knowledge and performance of caregivers of pediatric patients at risk for cardiopulmonary arrest. Design: Experimental research. Methods: The 98 participants were primary caregivers of pediatric patients at risk for cardiopulmonary arrest who were admitted at Siriraj hospital. Data were collected by a demographic information interview form, knowledge of basic life support questionnaire, and checklist form for assessing performance in pediatric basic life support. Statistical analysis included descriptive statistics, Mann – Whitney U test, Chi - square and, Fisher’s exact test. Main findings: The differences of knowledge and performance of basic life support between the group taught by using video with nurse instruction and the other one using nurse instruction spent less time to educate and teach the caregivers, compared to thos in their counterpart group (Z = -7.43, p < .05). Conclusion and recommendations: Either using video with nurse instruction or nurse instruction only as a teaching method yields similar effectiveness on caregivers’ knowledge and practice skills of basic life support. Thus, the use of video with nurse instruction should be encouraged in nursing practice as it consumes less time from nurses. Moreover, the video should be given to caregivers for review at home so that their skills would be sustainable.en_US
dc.description.sponsorshipได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทุนพัฒนาการวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประเภทการสนับสนุนทุนวิจัยในโครงการพัฒนางานประจําสู่งานวิจัย (R2R) IO: R016135009en_US
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 37, ฉบับที่ 3 (ก.ค. - ก.ย. 2562), 46-62en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48257
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานen_US
dc.subjectการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นen_US
dc.subjectผู้ดูแลen_US
dc.subjectผู้ป่วยเด็กen_US
dc.subjectbasic life supporten_US
dc.subjectcardiopulmonary arresten_US
dc.subjectcaregiversen_US
dc.subjectpediatric patientsen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectNursing Science Journal of Thailanden_US
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบวิธีการสอนช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ดูแลผู้ป่วยเด็กที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นen_US
dc.title.alternativeComparison of Basic Life Support Training Methods for Caregivers of Pediatric Patients at Risk for Cardiopulmonary Arresten_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/183464/151011en_US

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
si-ar-ladawan-2562.pdf
Size:
840.66 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections