Publication:
การเรียนรู้แบบทีมในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต

dc.contributor.authorสุธิดา สัมฤทธิ์en_US
dc.contributor.authorSutida Sumritheen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์en_US
dc.date.accessioned2022-09-13T04:43:40Z
dc.date.available2022-09-13T04:43:40Z
dc.date.created2565-09-13
dc.date.issued2561
dc.description.abstractกระบวนการเรียนรู้ในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตควรมีกระบวนการทบทวนและพัฒนา เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของระบบบริการสุขภาพที่ซับซ้อน แพทย์จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถทั้งด้านการแพทย์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีมร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ ปัจจุบันการเรียนแบบใช้ทีมเป็นฐาน (Team-based learning, TBL) เป็นวิธีการสอนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโรงเรียนแพทย์ เนื่องจากมีผลดีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีม จากกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ได้ออกแบบให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการมอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาบทเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน ผู้สอนสามารถใช้เวลาในห้องเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในระดับที่สูงกว่าการสอนแบบบรรยาย ทั้งนี้ การเรียนแบบใช้ทีมเป็นฐานจะเกิดประสิทธิภาพนั้น สถาบันผลิตแพทย์ควรมีการวางแผนการบริหารจัดการ การพัฒนาอาจารย์ และพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการเรียนแบบใช้ทีมเป็นฐานen_US
dc.description.abstractThe learning process in medical curriculum needs continuous improvement to accomplish the goal of producing graduates adapt ability to the complexity of changing health system. Physicians are required to have competencies in medical knowledge, communication skill, and multidisciplinary teamwork skill. Nowadays, team-based learning (TBL) is widely used in medical schools because it has positive effects on developing critical thinking and working as a team member. The learning process is designed to be student-centered approach, where team of learners are assigned to study the lesson before class. This allows teachers to spend more time in the classroom activities to promote higher level of thinking than lecturing. In order to make TBL effectively, medical schools should have administrative planning, faculty development and learning resources development which are critical factors for success of Team-Based Learning.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีเวชสาร. ปีที่ 41, ฉบับที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2561), 135-142en_US
dc.identifier.issn0125-3611 (Print)
dc.identifier.issn2651-0561 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/79518
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการเรียนแบบใช้ทีมเป็นฐานen_US
dc.subjectห้องเรียนกลับด้านen_US
dc.subjectแพทยศาสตรศึกษาen_US
dc.subjectหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตen_US
dc.subjectTeam-based learningen_US
dc.subjectFlipped classroomen_US
dc.subjectMedical educationen_US
dc.subjectMedical curriculumen_US
dc.titleการเรียนรู้แบบทีมในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตen_US
dc.title.alternativeTeam-Based Learning in Medical Curriculumen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/ramajournal/article/view/127571/97502

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-sutida-2561.pdf
Size:
2.96 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections