Publication:
การศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นตามความคาดหวังกับความคิดเห็นตามสภาพที่เป็นจริงต่อการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษของนักศึกษาพยาบาล

dc.contributor.authorวิไล ตั้งปนิธานดีen_US
dc.contributor.authorจันทรา แก้วภักดีen_US
dc.contributor.authorสุขฟอง วงศ์สถาพรพัฒน์en_US
dc.contributor.authorนพวรรณ เปียซื่อen_US
dc.contributor.authorVilai Tangpanithandeeen_US
dc.contributor.authorJantra Keawpugdeeen_US
dc.contributor.authorSookfong Wongsathapornpaten_US
dc.contributor.authorNoppawan Piaseuen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีen_US
dc.date.accessioned2019-12-13T09:48:21Z
dc.date.available2019-12-13T09:48:21Z
dc.date.created2562-12-13
dc.date.issued2556
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ความ สามารถทางภาษาอังกฤษและเปรียบเทียบความคิดเห็นตามความคาดหวังกับความคิดเห็นตาม สภาพที่เป็นจริงของนักศึกษาพยาบาลที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2554 จำนวน 191 ราย เก็บรวบรวม ข้อมูลหลังการสอนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษในวิชาการสร้างเสริมสุขภาพเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดย ใช้แบบสอบถามความสามารถทางภาษาอังกฤษและความคิดเห็นตามความคาดหวังและตามสภาพ ที่เป็นจริงต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ รวมทั้งคำถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติบรรยาย และ Wilcoxon Signed Rank test ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ความสามารถทางภาษาอังกฤษ ด้านทักษะในการอ่าน อยู่ในระดับปานกลาง ทักษะการพูดและ การเขียนอยู่ในระดับน้อย ในด้านของความคิดเห็นตามความคาดหวังที่มีต่อการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยของความคาดหวังก่อนการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับสูง ภายหลังการเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยของสภาพที่เป็นจริงอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นตามความคาดหวังและความคิดเห็นตามสภาพที่เป็นจริง พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกด้าน ดังนั้น ควรเตรียมความพร้อมทั้ง นักศึกษาและผู้สอนในการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนen_US
dc.description.abstractThis study was a descriptive design aimed to describe the perception of competencies in English and compare opinions towards expectation and actual situation on teaching and learning in English among nursing students. The sample included 191 second year nursing students in an undergraduate program, academic year 2011. Data were collected by using questionnaire after 1 hour lecture in English for the health promotion course. The questionnaire included competence in English, opinions towards expectation and actual situation on teaching and learning in English, and an open-ended question. Data were then analyzed using descriptive statistics and Wilcoxon Signed Rank test. Results revealed that the perception of competencies in English of the sample including the reading skill was moderate, while speaking and writing skills were low. The sample’s opinions towards expectation on teaching and learning in English prior to the lecture were high. However, those towards actual situation were moderate. When comparing opinions towards expectation and actual situation, it was found that there were statistical differences in all dimensions. Students and teachers should be prepared in relation to teaching and learning in English, while approaching ASEAN community.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 19, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2556), 417-427en_US
dc.identifier.issn0858-9739 (Print)
dc.identifier.issn2672-9784 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48395
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการเรียนการสอนen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectความคิดเห็นตามความคาดหวังen_US
dc.subjectความคิดเห็นen_US
dc.subjectตามสภาพที่เป็นจริงen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.subjectTeaching and learningen_US
dc.subjectOpinions towards expectationen_US
dc.subjectOpinions towards actual situationen_US
dc.subjectNursing studentsen_US
dc.subjectEnglishen_US
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นตามความคาดหวังกับความคิดเห็นตามสภาพที่เป็นจริงต่อการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษของนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.title.alternativeComparison of Opinions towards Expectation and Actual Situation on Teaching and Learning in English among Nursing Studentsen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/18850/16624

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-vilai-2556.pdf
Size:
584 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections