Publication:
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ การรับรู้สมรรถนะตนเองของพยาบาล และอุปสรรคในการปฏิบัติการพยาบาลกับการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคมสำหรับผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

dc.contributor.authorกาญจนา ครองธรรมชาติen_US
dc.contributor.authorKanjana Krongthammacharten_US
dc.contributor.authorอาภาวรรณ หนูคงen_US
dc.contributor.authorApawan Nookongen_US
dc.contributor.authorกันยารัตน์ วงษ์เหมือนen_US
dc.contributor.authorKanyarat Wongmuanen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-09-07T08:15:46Z
dc.date.available2018-09-07T08:15:46Z
dc.date.created2561-09-07
dc.date.issued2560
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ การรับรู้สมรรถนะตนเองของพยาบาล และอุปสรรคในการปฏิบัติการพยาบาล กับการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคมสำหรับผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รูปแบบการวิจัย: การศึกษาเชิงพรรณนา วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลในหอผู้ป่วยเด็ก จำนวน 103 คน ที่มีประสบการณ์ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ในโรงพยาบาลตติยภูมิแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) ความรู้การพยาบาลด้านจิตสังคม 3) การรับรู้สมรรถนะตนเอง 4) อุปสรรคในการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคม และ 5) การปฏิบัติของพยาบาลด้านจิตสังคม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย: การรับรู้สมรรถนะตนเองของพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .28, p < .05) ความรู้และอุปสรรคในการปฏิบัติการพยาบาลไม่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคม สรุปและข้อเสนอแนะ: การรับรู้สมรรถนะตนเองของพยาบาลเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคม หน่วยงานควรมีการส่งเสริมสมรรถนะของพยาบาลในการปฏิบัติด้านจิตสังคม เช่น การฝึกอบรมระยะสั้นการฝึกขณะปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยเด็กที่มีปัญหาซับซ้อนen_US
dc.description.abstractPurpose: To study the relationships between knowledge, perceived self-efficacy, and barriers to nursing practice for psychosocial nursing care in hospitalized children. Design: Descriptive correlational research. Methods: The study sample consisted of 103 registered nurses who had experiences more than one year in Pediatric Unit of one tertiary hospital in Bangkok, Thailand. Data were collected using following questionnaires: 1) Personal information, 2) Nurses’ knowledge, 3) Perceived self-efficacy, 4) Barriers to nursing practice, and 5) Psychosocial nursing care. Data were analyzed using descriptive statistics and Pearson’s product moment correlation coefficient. Main findings: Perceived self-efficacy of nurses was positively correlated with psychosocial nursing care (r = .28, p < .05), nurses’ knowledge and barriers to nursing practice were not correlated with psychosocial nursing care. Conclusion and recommendations: Perceived self-efficacy is one of the factors supported psychosocial nursing care. The organization should promote nursing competency for psychosocial care with short-course training, on the job training, especially for hospitalized children with complex psychosocial problems. Keywords: nurses’ knowledge, perceived self-efficacy, barriers to nursing practice, psychosocial nursing careen_US
dc.description.sponsorshipงานวิจัยนี้ได้ทุนสนับสนุนจาก China Medical Board of New York Inc. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 35, ฉบับที่ 2 (เม.ย. - มิ.ย. 2560), 28-38en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/25265
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคมen_US
dc.subjectความรู้การพยาบาลด้านจิตสังคมen_US
dc.subjectการรับรู้สมรรถนะตนเองen_US
dc.subjectอุปสรรคในการปฏิบัติการพยาบาลen_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ การรับรู้สมรรถนะตนเองของพยาบาล และอุปสรรคในการปฏิบัติการพยาบาลกับการปฏิบัติการพยาบาลด้านจิตสังคมสำหรับผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลen_US
dc.title.alternativeThe Relationships between Knowledge, Perceived Self-Efficacy, and Barriers to Nursing Practice for Psychosocial Nursing Care in Hospitalized Childrenen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/94114

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ns-ar-kanjana-2560.pdf
Size:
193.84 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections