Publication: ผลของโปรแกรมพัฒนาการสอนเพศศึกษาของบิดาต่อการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชาย อายุ 10-12 ปี ในเขตปริมณฑล
Issued Date
2557
Resource Type
Language
tha
ISSN
0125-1678
Rights
มหาวิทยาลัยมหิดล
Rights Holder(s)
มหาวิทยาลัยมหิดล
Bibliographic Citation
วารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 44, ฉบับที่ 1 (2557), 17-29
Suggested Citation
ปภาวี ไชยรักษ์, กนิษฐา จำรูญสวัสดิ์, วิริณธิ์ กิตติพิชัย, พิมพ์สุรางค์ เตชะบุญเสริมศักดิ์, ปิยะธิดา ขจรชัยกุล, Kanitha Chamroonsawasdi, Wirin Kittipichai, Pimsurang Taechaboonsermasak, Piyathida Khajornchaikul ผลของโปรแกรมพัฒนาการสอนเพศศึกษาของบิดาต่อการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชาย อายุ 10-12 ปี ในเขตปริมณฑล. วารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 44, ฉบับที่ 1 (2557), 17-29. สืบค้นจาก: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2491
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
ผลของโปรแกรมพัฒนาการสอนเพศศึกษาของบิดาต่อการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชาย อายุ 10-12 ปี ในเขตปริมณฑล
Alternative Title(s)
Effects of paternal sex education program on sexual communication with 10-12 year old sons in Bangkok vicinity
Corresponding Author(s)
Other Contributor(s)
Abstract
การศึกษาแบบกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมพัฒนาการสอนเพศศึกษาของบิดาต่อการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชายอายุ 10-12 ปีในเขตปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างเป็นบิดาที่มีบุตรชายอายุ 10-12 ปี จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 15 คน จากจังหวัดสมุทรปราการได้รับโปรแกรมการรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผ่านกระบวนการกลุ่มบทบาทสมมติ การระดมสมอง การอภิปราย และสรุปบทเรียน จำนวน 4 ครั้ง กลุ่มเปรียบเทียบ 25 คน จากจังหวัดนนทบุรีและสมุทรสาคร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเอง ก่อนและหลังทดลอง 1 สัปดาห์ ดำเนินการในช่วง ก.พ.-เม.ย. พ.ศ. 2556 วิเคราะห์ข้อมูลโดคค่าความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (T-Test) ก่อนทดลองกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้เรื่องเพศศึกษา และการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชายไม่ต่างจากกลุ่มเปรียบเทียบ หลังทดลองกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้เรื่องเพศศึกษาและการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชายสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) และมีคะแนนที่เปลี่ยนแปลงเฉลี่ยความรู้เรื่องเพศศึกษา และการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชาย สูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ผลการวิจัยเสนอแนะว่า บุคลากรสาธารณสุขควรนำโปรแกรมไปใช้ในชุมชน โดยเน้นให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาฝึกทักษะการสื่อสารเชิงบวก และทักษะการสอนเพศศึกษา เพื่อให้บิดาสร้างความสามารถในตนเองในการสื่อสารเรื่องเพศกับบุตรชายได้ดีขึ้น
This quasi-experimental research aimed
at studying effects of a paternal sex educa-
tion program on sexual communication with
10-12 year old sons in the Bangkok vicinity.
The sample comprised 40 fathers with sons
aged 10-12 years. The experimental group
was 15 persons residing in Samut Prakan
Province. Among the experimental group, a
participatory learning program with group
process, role playing, brainstorming, discussion
and conclusion was sequenced through
4 sessions. The comparison group was
25 fathers residing in Nonthaburi and
Samut Sakhon Provinces. A self-administered
questionnaire was used prior to both 1-week
pre-test and post-test results. The experi-
mental study was conducted from February-
April 2013. The statistical measures and
analysis included frequency, percentage,
mean, standard deviation, and t-test. Before
implementation, mean average scores of sex
education knowledge and sexual communica-
tion was not different between the two groups.
After implementation, the mean average scores
of sex education knowledge and sexual
communication of the experimental group was
higher than the comparison group (p <0.01),
and the difference of mean scores of sex
education and sexual communication of the
experimental group was also higher than in
the comparison group (p < 0.05). Findings
suggest that health personnel should apply
the program in the community, emphasizing
sex education knowledge, positive commu-
nication skills, and teaching sex education
skills for capacity building of fathers to better
communicate information on sexual issues
with their sons.