Publication: ความรุนแรงในสถานที่ทำงานและการจัดการของบุคลากรทางการพยาบาลหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
dc.contributor.author | วันเพ็ญ ไสไหม (ชื่อเดิม) | en_US |
dc.contributor.author | พีรญา ไสไหม | en_US |
dc.contributor.author | สุดาพรรณ ธัญจิรา | en_US |
dc.contributor.author | ณวีร์ชยา ประเสริฐสุขจินดา | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. งานการพยาบาลเวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ฉุกเฉิน | en_US |
dc.date.accessioned | 2016-02-08T10:37:23Z | |
dc.date.accessioned | 2017-12-12T09:19:33Z | |
dc.date.available | 2016-02-08T10:37:23Z | |
dc.date.available | 2017-12-12T09:19:33Z | |
dc.date.created | 2559-02-08 | |
dc.date.issued | 2553 | |
dc.description.abstract | การเผชิญกับผู้ป่วยและญาติที่มีความรุนแรง ก้าวร้าวเป็นปัญหาที่คุกคามต่อการ ปฏิบัติงานของพยาบาลในหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ลักษณะของความรุนแรง ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดการกระทำความรุนแรง ผลของความรุนแรง และการจัดการกับเหตุการณ์ความรุนแรงของบุคลากรทางการพยาบาลในหน่วยงานอุบัติเหตุ และฉุกเฉิน โดยศึกษาจากบุคลากรทางการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานงานอุบัติเหตุและ ฉุกเฉิน โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีจำนวนทั้งหมด 124 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้รับการตอบกลับ 100% ผลการ ศึกษาพบว่าร้อยละ 84.7 (จำนวน 105 คน) ของกลุ่มตัวอย่างเคยมีประสบการณ์ถูกกระทำ รุนแรงในสถานที่ทำงาน ลักษณะความรุนแรงทางวาจาพบมากที่สุดร้อยละ 82.9 ปัจจัยที่ส่งเสริม ให้เกิดการถูกกระทำความรุนแรงมากที่สุดร้อยละ 91.4 คือ เมาสุรา สำหรับผลของการถูก กระทำความรุนแรงตามความรู้สึกต่อเหตุการณ์มากที่สุดร้อยละ 72.4 คือ มีความรู้สึกโกรธ และ ร้อยละ 76.2 รู้สึกสูญเสียความพึงพอใจในงาน การจัดการกับความรุนแรงในสถานที่ทำงาน บุคลากรทางการพยาบาลส่วนใหญ่ร้อยละ 75.2 ใช้วิธีเดินหนีหรือหลีกเลี่ยง รองลงมาคือ ขอความช่วยเหลือจากผู้ร่วมงานและหัวหน้าเวร เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง บุคลากรส่วน ใหญ่ไม่เขียนบันทึกรายงานถึงร้อยละ 77.1 ทั้งนี้ การจะเขียนบันทึกรายงานหรือไม่ขึ้นกับความ รุนแรงของเหตุการณ์และการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา ส่วนหน่วยงานได้ดำเนินการสอบสวน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุคลากรที่เขียนบันทึกรายงานคิดเป็นร้อยละ 95.8 และมีการดำเนินการ ต่อกรณีร้องเรียนจากผู้ที่กระทำความรุนแรงคือ การติดต่อ/ชี้แจง สาเหตุของปัญหาที่ผู้ร้องเรียน ไม่พอใจและก่อความรุนแรงถึงร้อยละ 87.5 จากผลการศึกษาสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานใน การวางแผนป้องกันและจัดการเหตุการณ์ความรุนแรงในหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ในการ สร้างระบบความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและบุคลากรทางการพยาบาล ควรจัดการปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กับความรุนแรง และส่งเสริมสมรรถนะของบุคลากรทางการพยาบาลในการจัดการความรุนแรง อย่างเหมาะสม | en_US |
dc.identifier.citation | รามาธิบดีเวชสาร, ปีที่ 16, ฉบับที่ 1 (2553). 121-135 | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/3240 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ความรุนแรงในที่ทำงาน | en_US |
dc.subject | บุคลากรทางการพยาบาล | en_US |
dc.subject | หน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน | en_US |
dc.subject | Ramathibodi Medical Journal | en_US |
dc.title | ความรุนแรงในสถานที่ทำงานและการจัดการของบุคลากรทางการพยาบาลหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน | en_US |
dc.type | Original Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication |