Publication:
ความรุนแรงในสถานที่ทำงานและการจัดการของบุคลากรทางการพยาบาลหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

dc.contributor.authorวันเพ็ญ ไสไหม (ชื่อเดิม)en_US
dc.contributor.authorพีรญา ไสไหมen_US
dc.contributor.authorสุดาพรรณ ธัญจิราen_US
dc.contributor.authorณวีร์ชยา ประเสริฐสุขจินดาen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. งานการพยาบาลเวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ฉุกเฉินen_US
dc.date.accessioned2016-02-08T10:37:23Z
dc.date.accessioned2017-12-12T09:19:33Z
dc.date.available2016-02-08T10:37:23Z
dc.date.available2017-12-12T09:19:33Z
dc.date.created2559-02-08
dc.date.issued2553
dc.description.abstractการเผชิญกับผู้ป่วยและญาติที่มีความรุนแรง ก้าวร้าวเป็นปัญหาที่คุกคามต่อการ ปฏิบัติงานของพยาบาลในหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ลักษณะของความรุนแรง ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดการกระทำความรุนแรง ผลของความรุนแรง และการจัดการกับเหตุการณ์ความรุนแรงของบุคลากรทางการพยาบาลในหน่วยงานอุบัติเหตุ และฉุกเฉิน โดยศึกษาจากบุคลากรทางการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานงานอุบัติเหตุและ ฉุกเฉิน โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีจำนวนทั้งหมด 124 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้รับการตอบกลับ 100% ผลการ ศึกษาพบว่าร้อยละ 84.7 (จำนวน 105 คน) ของกลุ่มตัวอย่างเคยมีประสบการณ์ถูกกระทำ รุนแรงในสถานที่ทำงาน ลักษณะความรุนแรงทางวาจาพบมากที่สุดร้อยละ 82.9 ปัจจัยที่ส่งเสริม ให้เกิดการถูกกระทำความรุนแรงมากที่สุดร้อยละ 91.4 คือ เมาสุรา สำหรับผลของการถูก กระทำความรุนแรงตามความรู้สึกต่อเหตุการณ์มากที่สุดร้อยละ 72.4 คือ มีความรู้สึกโกรธ และ ร้อยละ 76.2 รู้สึกสูญเสียความพึงพอใจในงาน การจัดการกับความรุนแรงในสถานที่ทำงาน บุคลากรทางการพยาบาลส่วนใหญ่ร้อยละ 75.2 ใช้วิธีเดินหนีหรือหลีกเลี่ยง รองลงมาคือ ขอความช่วยเหลือจากผู้ร่วมงานและหัวหน้าเวร เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง บุคลากรส่วน ใหญ่ไม่เขียนบันทึกรายงานถึงร้อยละ 77.1 ทั้งนี้ การจะเขียนบันทึกรายงานหรือไม่ขึ้นกับความ รุนแรงของเหตุการณ์และการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา ส่วนหน่วยงานได้ดำเนินการสอบสวน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุคลากรที่เขียนบันทึกรายงานคิดเป็นร้อยละ 95.8 และมีการดำเนินการ ต่อกรณีร้องเรียนจากผู้ที่กระทำความรุนแรงคือ การติดต่อ/ชี้แจง สาเหตุของปัญหาที่ผู้ร้องเรียน ไม่พอใจและก่อความรุนแรงถึงร้อยละ 87.5 จากผลการศึกษาสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานใน การวางแผนป้องกันและจัดการเหตุการณ์ความรุนแรงในหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ในการ สร้างระบบความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและบุคลากรทางการพยาบาล ควรจัดการปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กับความรุนแรง และส่งเสริมสมรรถนะของบุคลากรทางการพยาบาลในการจัดการความรุนแรง อย่างเหมาะสมen_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีเวชสาร, ปีที่ 16, ฉบับที่ 1 (2553). 121-135
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/3240
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectความรุนแรงในที่ทำงานen_US
dc.subjectบุคลากรทางการพยาบาลen_US
dc.subjectหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินen_US
dc.subjectRamathibodi Medical Journalen_US
dc.titleความรุนแรงในสถานที่ทำงานและการจัดการของบุคลากรทางการพยาบาลหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินen_US
dc.typeOriginal Articleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-phiraya-2553.pdf
Size:
4.17 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections