Publication:
การพัฒนาทักษะการพูดในที่ชุมชนและการรับรู้พลังอำนาจตนเองโดยการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ในนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์

dc.contributor.authorสุปรียา ตันสกุลen_US
dc.contributor.authorภรณี วัฒนสมบูรณ์en_US
dc.contributor.authorSupreya Tansakulen_US
dc.contributor.authorParanee Vatanasomboonen_US
dc.contributor.correspondenceสุปรียา ตันสกุลen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-08-17T03:33:38Z
dc.date.accessioned2017-06-30T08:41:18Z
dc.date.available2015-08-17T03:33:38Z
dc.date.available2017-06-30T08:41:18Z
dc.date.created2015-08-17
dc.date.issued2556
dc.description.abstractการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้ ดำเนินการในนักศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต(สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ จำนวน 21 คน ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาการพูดในที่ชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการพัฒนาทักษะการพูดในที่ชุมชนและการรับรู้พลังอำนาจตนเองของผู้เรียนโดยการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ นักศึกษาได้รับการสอนซึ่งออกแบบบนพื้นฐานแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และแนวคิดการเรียนรู้บนฐานสมอง (Brain-Based Learning) โดยใช้ 5 ขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ได้แก่ สร้างประสบการณ์/ลงมือทำ (Experience/Doing) แลกเปลี่ยน (Share) กระบวนการเรียนรู้ตนเอง (Process) นำสิ่งที่เรียนมาประมวลเป็นภาพรวม (Generalize) และประยุกต์ให้ตรงกับตัวเอง (Apply) จำนวน 15 ครั้งๆละ 2 ชั่งโมง ผลจากการประเมินทั้งจากผู้สอนและผู้เรียนแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้เชิงประสบการณ์และวิธีการสอนที่จัดขึ้นได้ผล นักศึกษามีทักษะการพูดในระดับดีถึงดีมาก มีคะแนนการประเมินตนเองในการพูดในที่ชุมชนและการรับรู้พลังอำนาจก่อนและหลังการวิจัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยหลังจบการทดลองนักศึกษาทั้งหมดมีคะแนนประเมินตนเองในการพูดในที่ชุมชนเพิ่มจากเดิมร้อยละ 100 และมีคะแนนการรับรู้พลังอำนาจตนเองเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 95.2 จากผลการวิจัยการนำรูปแบบการเรียนการสอนนี้ไปใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการพูดในที่ชุมชนและการรับรู้การเพิ่มพลังอำนาจตนเอง ควรเน้นการใช้การให้ข้อมูลป้อนกลับจากวิดิโอการพูดของแต่ละคน และควรนำนักศึกษาออกฝึกการพูดในที่ชุมชนนอกห้องเรียนซึ่งจะเป็นการถ่ายโอนความสามารถในชั้นเรียนเข้าสู่สถานการณ์จริง This classroom action research was conducted among 21 students of Bachelor of Science Program in Public Health, major in Health Education and Behavioral Sciences who registered for public speaking course. The objectives were to evaluate improvement of learners’ public speaking skills and perceived self-empowerment through experiential learning. The students were provided with instruction methods designed based on concepts of Constructivism theory and Brain-Based Learning, using a 5-step experiential learning process: do/experience, share, process/refl ect, generalize and apply for fi fteen two-hour sessions. Assessment results from both an instructor and learners demonstrated an effective use of experiential learning and teaching methods provided. Students could perform their speaking skill at good and excellent levels. Pretest and posttest assessments of the research showed statistically signifi cant difference in scores of public speaking self-assessment and perceived self-empowerment. After fi nishing the course, all students (100%) had relatively increased public speaking self-assessment scores, while 95% of them had increased perceived selfempowerment scores. The results suggest that to use this instruction approach to increase learners’ public speaking ability and perceived self-empowerment, performance feedback from each individual video record should be emphasized. Also, outside-classroom practice of public speaking should be enhanced to provide students with an opportunity of transferring their in-class abilities to real situations.en_US
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 43, ฉบับที่ 3 (2556), 218-229en_US
dc.identifier.issn0125-1678
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2518
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectทักษะการพูดในที่ชุมชนen_US
dc.subjectการรับรู้พลังอำนาจตนเองen_US
dc.subjectการเรียนรู้เชิงประสบการณ์en_US
dc.subjectการวิจัยเชิงปฏิบัติการใช้ชั้นเรียนen_US
dc.subjectวิธีการสอนen_US
dc.subjectPublic Speaking Skillen_US
dc.subjectPerceived Self-Empowermenten_US
dc.subjectExperiential Learningen_US
dc.subjectClassroom Action Researchen_US
dc.subjectTeaching Methoden_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Public Healthen_US
dc.titleการพัฒนาทักษะการพูดในที่ชุมชนและการรับรู้พลังอำนาจตนเองโดยการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ในนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์en_US
dc.title.alternativeImproving public speaking skill and perceived self-empowerment through experiential learning among students of bachelor of science program in public health, major in health education and behavioral sciencesen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttp://www.ph.mahidol.ac.th/phjournal/journal/43_3/04.pdf

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-supreya-2556.pdf
Size:
811.97 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections