Publication: Remote Learning as a Strategic Model in the Face of the COVID-19 Crisis: Documentary Research
Issued Date
2024
Resource Type
Resource Version
Accepted Manuscript
Language
eng
File Type
application/pdf
ISSN
2630-0915 (online)
Journal Title
The Liberal Arts Journal
Volume
7
Issue
1
Start Page
63
End Page
96
Access Rights
open access
Rights
ผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
Rights Holder(s)
Faculty of Social Sciences and Humanities Mahidol University
Bibliographic Citation
The Liberal Arts Journal. Vol, 7 No. 1 (Jan–Jun 2024), 63-96
Suggested Citation
Wichai Siriteerawasu, วิชัย ศิริธีรวสุ Remote Learning as a Strategic Model in the Face of the COVID-19 Crisis: Documentary Research. The Liberal Arts Journal. Vol, 7 No. 1 (Jan–Jun 2024), 63-96. 96. Retrieved from: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110229
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
Remote Learning as a Strategic Model in the Face of the COVID-19 Crisis: Documentary Research
Alternative Title(s)
รูปแบบเชิงกลยุทธ์การเรียนรู้ทางไกลในการเผชิญกับวิกฤตโควิด 19: การวิจัยเอกสาร
Author(s)
Author's Affiliation
Abstract
The objective of this research is to analyze the strategic model of remote learning fostered by Thai universities representing how COVID-19 has transformed remote learning into the only approach to meet the national measuresof public health protection and to boost consecutively in education programs. Two scenarios are compared before and during the outbreak, in order to identify the best practicethat can be adopted by Thai universities to leverage their digital supply and rival in an international context. After a context was generally analyzed to highlight the advantages and challenges pertaining to remote learning, the case of the Thai university systems was analyzed. Documentary analysis was also used to analyze the data,focusing on what Thai universities revealed through their related documents, official websites, as well as all genres of communication on digital strategies. Then, they were qualitatively analyzed to identify what sorts of platforms have been combined to ensure educational quality. The research findings highlight the resilience of Thai universities, able to respond and to re-organize themselves in a short period of time. The results of the outbreak are likely to strengthen Thai universities, able to amalgamate educational quality with the potential of technological advancement and to strive for the high standards demonstrated at the international level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบเชิงกลยุทธ์การเรียนรู้ทางไกลที่มหาวิทยาลัยไทยได้นํามาใช้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโรคระบาดโควิด 19ได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแนวทางเดียวเพื่อตอบสนองต่อมาตรการการป้องกันด้านสาธารณสุขของประเทศและเพื่อส่งเสริมหลักสูตรการศึกษาให้มีความต่อเนื่อง งานวิจัยนี้ทําการเปรียบเทียบสองสถานการณ์ ได้แก่ ก่อนและระหว่างการระบาดของโรคโควิด 19เพื่อระบุแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดที่มหาวิทยาลัยไทยสามารถนําประโยชน์จากอุปทานดิจิทัลไปใช้ อีกทั้งยังสามารถแข่งขันในบริบทระหว่างประเทศได้ หลังจากวิเคราะห์บริบทโดยทั่วไปถึงข้อดีและความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ทางไกลแล้ว จึงได้ทําการวิเคราะห์ระบบของมหาวิทยาลัยไทย การวิเคราะห์เอกสารถูกนํามาใช้เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น เว็บไซต์ที่เป็นทางการต่างๆ ตลอดจนการสื่อสารทุกประเภทที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ดิจิทัล การวิเคราะห์เชิงคุณภาพเพื่อระบุถึงประเภทของแพลตฟอร์มที่รวมกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษา ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของมหาวิทยาลัยไทยที่สามารถตอบสนองและจัดระเบียบตนเองได้ใหม่ในระยะเวลาอันสั้น ผลของโรคระบาดโควิด 19 ได้สร้างความเข้มแข็งให้กับมหาวิทยาลัยไทย ทําให้สามารถผสมผสานคุณภาพการศึกษาเข้ากับศักยภาพของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อมุ่งมั่นสู่ระดับสากล
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบเชิงกลยุทธ์การเรียนรู้ทางไกลที่มหาวิทยาลัยไทยได้นํามาใช้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโรคระบาดโควิด 19ได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแนวทางเดียวเพื่อตอบสนองต่อมาตรการการป้องกันด้านสาธารณสุขของประเทศและเพื่อส่งเสริมหลักสูตรการศึกษาให้มีความต่อเนื่อง งานวิจัยนี้ทําการเปรียบเทียบสองสถานการณ์ ได้แก่ ก่อนและระหว่างการระบาดของโรคโควิด 19เพื่อระบุแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดที่มหาวิทยาลัยไทยสามารถนําประโยชน์จากอุปทานดิจิทัลไปใช้ อีกทั้งยังสามารถแข่งขันในบริบทระหว่างประเทศได้ หลังจากวิเคราะห์บริบทโดยทั่วไปถึงข้อดีและความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ทางไกลแล้ว จึงได้ทําการวิเคราะห์ระบบของมหาวิทยาลัยไทย การวิเคราะห์เอกสารถูกนํามาใช้เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น เว็บไซต์ที่เป็นทางการต่างๆ ตลอดจนการสื่อสารทุกประเภทที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ดิจิทัล การวิเคราะห์เชิงคุณภาพเพื่อระบุถึงประเภทของแพลตฟอร์มที่รวมกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษา ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของมหาวิทยาลัยไทยที่สามารถตอบสนองและจัดระเบียบตนเองได้ใหม่ในระยะเวลาอันสั้น ผลของโรคระบาดโควิด 19 ได้สร้างความเข้มแข็งให้กับมหาวิทยาลัยไทย ทําให้สามารถผสมผสานคุณภาพการศึกษาเข้ากับศักยภาพของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อมุ่งมั่นสู่ระดับสากล