Publication:
ทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกผ่านมุมมองของผู้ดูแล

dc.contributor.authorมะลิวัลย์ เรือนคำen_US
dc.contributor.authorศุภลักษณ์ เข็มทองen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์. สาขาวิชากิจกรรมบำบัด
dc.date.accessioned2013-05-07T08:20:14Z
dc.date.accessioned2018-03-23T07:07:23Z
dc.date.available2013-05-07T08:20:14Z
dc.date.available2018-03-23T07:07:23Z
dc.date.created2556-04-04
dc.date.issued2552-05
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาหมวดของทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกและความสำคัญของทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติก ผ่านมุมมองของผู้ดูแลและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือเด็กออทิสติก ระเบียบวิธีวิจัย: วิเคราะห์เนื้อหาจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กและจากการ สัมภาษณ์แบบเฉพาะกลุ่ม กลุ่มผู้ปกครอง ผู้ดูแล ครูการศึกษาพิเศษ นักกิจกรรมบำบัด แพทย์ พยาบาลและนักจิตวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติก (N=270) ผลการศึกษา: เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกสามารถจำแนกตามโมเดลปิรามิดของ National Unified Life Skills Model (NULM) และตามร้อยละของความถี่ที่แสดงเนื้อหาที่ซ้ำกันจากผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ได้แก่ กลุ่มทักษะชีวิต พื้นฐาน (36%) กลุ่มทักษะทางจิตสังคม (32%) กลุ่มองค์ประกอบที่จำเป็นในทักษะชีวิต (10%) กลุ่มองค์ความรู้ พื้นฐานในทักษะชีวิต (8%) กลุ่มความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้โดยอิสระ (7.2%) และกลุ่มการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม (6.8%) จากนั้นผู้วิจัยปรับเปลี่ยนโมเดลปิรามิดสู่โมเดลต้นไม้เพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาทักษะชีวิตในผู้ดูแล เด็กออทิสติกไทย สรุป: ผู้ดูแลและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือสะท้อนความสำคัญของการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกโดยเน้น หมวดกลุ่มทักษะชีวิตพื้นฐาน วารสารเทคนิคการแพทย์เชียงใหม่ 2552; 42: 112-119.en_US
dc.identifier.citationวารสารเทคนิคการแพทย์เชียงใหม่. ปีที่ 42, ฉบับที่ 2 (2552), 112-119en_US
dc.identifier.issn0125-5347
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/10348
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectทักษะชีวิตen_US
dc.subjectเด็กออทิสติกen_US
dc.subjectกิจกรรมบำบัดen_US
dc.titleทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกผ่านมุมมองของผู้ดูแลen_US
dc.title.alternativeLife skills for autistic children through viewpoint of carersen_US
dc.typeOriginal Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttp://www.ams.cmu.ac.th/journal/index.php?option=com_content&view=article&id=405%3A2011-03-27-00-37-29&catid=49%3A-2552-vol2&Itemid=57

Files

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections