Publication:
การสํารวจปัญหาการเข้ารับบริการทางสุขภาพในแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลรัฐ

dc.contributor.authorธนารีย์ ศรีฤทธิ์en_US
dc.contributor.authorปรียาภรณ์ ตัวสระเกษen_US
dc.contributor.authorแสงเทียน อยู่เถาen_US
dc.contributor.authorThanaree Sririten_US
dc.contributor.authorPreeyaporn Tuasraketen_US
dc.contributor.authorSangtien Youthaoen_US
dc.contributor.otherโรงพยาบาลหัวเฉียวen_US
dc.contributor.otherศูนย์วิจัยข้อมูลเพื่อการพัฒนาประเทศไทยen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. สาขาวิชาเวชระเบียนen_US
dc.date.accessioned2022-10-20T06:50:42Z
dc.date.available2022-10-20T06:50:42Z
dc.date.created2565-10-20
dc.date.issued2565
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการเข้ารับบริการทางสุขภาพแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลรัฐ และศึกษาเปรียบเทียบระดับของปัญหาในการเข้ารับบริการทางสุขภาพแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลรัฐ ใน 5 ด้าน คือ ด้านความสะดวกได้รับจากการบริการ ด้านการประสานงาน ด้านอัธยาศัยและการให้เกียรติ ด้านข้อมูลของบริการ และด้านคุณภาพการบริการ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามกับตัวอย่างผู้เคยเข้ารับบริการทางสุขภาพแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลรัฐ จำนวน 385 ราย ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาด้านความสะดวกที่ได้รับจากบริการอยู่ในระดับที่สูงกว่าปัญหาด้านอื่น ๆ ทั้งหมด การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ Scheffe’s Post Hoc Comparison พบว่า ค่าเฉลี่ยของปัญหาด้านความสะดวกที่ได้รับจากการบริการ มีความแตกต่างกับค่าเฉลี่ยของปัญหาด้านอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อศึกษาเฉพาะปัญหาด้านความสะดวกที่ได้รับจากการบริการจะพบว่า ประเด็นด้านระยะเวลาในการรอคอยในการเข้ารับบริการมีค่าคะแนนสูงที่สุด รองลงมาจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับความสะอาดของห้องน้ำ ความเพียงพอของเก้าอี้หน้าห้องตรวจ ความชัดเจนของเอกสาร คำแนะนำ และแผ่นป้ายตามจุดต่าง ๆ ในโรงพยาบาล ตามลำดับen_US
dc.description.abstractThe purpose of this research was to examine problems of health service in the outpatient department of public hospitals and to compare the levels of 5 health service problems (convenience, coordination, courtesy and respect, medical information, and quality of care) in the outpatient department of public hospitals. This research employed a quantitative research method using survey questionnaires with 385 samples. This research found that health service’s convenience was the most important problem to patients. A one-way ANOVA and a Scheffe’s Post Hoc Comparison revealed that there was a statistically significant difference in the level of health service’s problems between the health service’s convenience and other problems. When considering the health service’s convenience dimension, the samples reported that waiting time in public hospitals was the most important problem, followed by bathroom’s cleanliness, the adequacy of chairs in the examination room, and the clarification of health service and medical documents, instructions, and signs, respectively.en_US
dc.identifier.citationวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 9, ฉบับที่ 1 (ม.ค-มิ.ย. 2565), 1-12en_US
dc.identifier.issn2350-983x
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/20.500.14594/79940
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderโรงพยาบาลหัวเฉียวen_US
dc.rights.holderศูนย์วิจัยข้อมูลเพื่อการพัฒนาประเทศไทยen_US
dc.rights.holderสาขาวิชาเวชระเบียน คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดen_US
dc.subjectปัญหาการรับบริการen_US
dc.subjectบริการสุขภาพen_US
dc.subjectบริการผู้ป่วยนอกen_US
dc.subjectโรงพยาบาลรัฐen_US
dc.subjectService Problemsen_US
dc.subjectHealth Serviceen_US
dc.subjectOutpatient Serviceen_US
dc.subjectGovernment Hospitalen_US
dc.titleการสํารวจปัญหาการเข้ารับบริการทางสุขภาพในแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลรัฐen_US
dc.title.alternativeA Survey of Health Service Problems in the Outpatient Department of Public Hospitalsen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/isshmu/article/view/246821/172910
Files
Original bundle
Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
sh-ar-sangtien-2565.pdf
Size:
3.44 MB
Format:
Adobe Portable Document Format
Description:
License bundle
Now showing 1 - 1 of 1
Loading...
Thumbnail Image
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:
Collections