Publication:
ความรู้และความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน

dc.contributor.authorจงใจ จงอร่ามเรือง
dc.contributor.authorปริญญา สารธิมา
dc.contributor.authorจิราภรณ์ ปั้นอยู่
dc.contributor.authorจิราภรณ์ ตั้งสกุล
dc.contributor.authorสุธาสินี แซ่หุง
dc.contributor.authorศิริพร นิราพันธ์
dc.contributor.authorJongjai Jongaramraung
dc.contributor.authorParinya Santima
dc.contributor.authorJiraporn Punyoo
dc.contributor.authorJirarporn Tunksakool
dc.contributor.authorSutasinee Saehoong
dc.contributor.authorSiriporn Nirapun
dc.date.accessioned2025-04-08T08:25:16Z
dc.date.available2025-04-08T08:25:16Z
dc.date.created2568-04-08
dc.date.issued2567
dc.description.abstractการวิจัยแบบผสมผสานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้และความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่องการพยาบาลผู้ป่วยเด็กโรคไข้เลือดออกในส่วนการวิจัยเชิงปริมาณเลือกกลุ่่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 98 ราย เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียน แบบทดสอบความรู้หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพรรณนาและสถิติความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน จำนวน 17 ราย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุรภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า คะแนนความรู้หลังสิ้นสุดการเรียนทันทีมากกว่าก่อนจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน พบว่าคะแนนความรู้ลดลงจากหลังสิ้นสุดการเรียนทันที แต่ยังมากกว่าก่อนจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานและนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่าเกม "ดีเก่ง" ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างแรงจูงใจในการเรียนและส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียน จากผลของการวิจัยครั้งนี้ควรส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานในการเรียนการสอนนักศึกษาพยาบาลต่อไป
dc.description.abstractThis mixed methods research aimed to examine nursing students’ knowledge and satisfaction after receiving game-based learning. The research sample comprised the thirdyear students of Ramathibodi School of Nursing who experienced game-based learning regarding nursing care for children with dengue fever. In the quantitative research design, 98 nursing students were recruited using purposive sampling. The research instruments consisted of the Pretest and the Posttest Questionnaires on Knowledge of Nursing Care for Children with Dengue Fever and the Satisfaction with Game-based Learning Questionnaire. Quantitative data were analyzed using descriptive statistics and one-way repeated measures ANOVA. For the qualitative research design, an in-depth interview was conducted with 17 third-year nursing students who received the game-based learning. Qualitative data were analyzed using content analysis. The findings showed that the knowledge score after learning ended immediately was higher than before providing the game-based learning. The knowledge score after one month was lower than after learning ended immediately but higher than the knowledge score before providing the game-based learning. Nursing students who experienced game-based Learning were very satisfied. The results from the in-depth interview revealed that the D-Keng game helped promote learning, build learning motivation, and encourage learner-learner interaction. Based on the research findings, game-based learning should be encouraged in nursing education.
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationวารสารวิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล. ปีที่ 30, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2567), 239-252
dc.identifier.issn2822-1370 (Print)
dc.identifier.issn2822-1389 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109349
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
dc.rights.holderโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectเกม
dc.subjectการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน
dc.subjectความรู้
dc.subjectนักศึกษาพยาบาล
dc.subjectความพึงพอใจ
dc.subjectGame
dc.subjectGame-based learning
dc.subjectKnowledge
dc.subjectNursing students
dc.subjectSatisfaction
dc.titleความรู้และความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน
dc.title.alternativeNursing Students’ Knowledge and Satisfaction after Receiving Game-based Learning
dc.typeResearch Article
dcterms.accessRightsopen access
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/267599/239-252
oaire.citation.endPage252
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage240
oaire.citation.titleวารสารวิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล
oaire.citation.volume30
oaire.versionAccepted Manuscript
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
ra-ar-jongjai-2567.pdf
Size:
3.76 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections