Publication:
การเปรียบเทียบผลการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์กับภาพพลิกต่อความรู้ และความวิตกกังวลของมารดาในการดูแลผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการสวนหัวใจ

dc.contributor.authorอรุณรัตน์ ศรีจันทรนิตย์en_US
dc.contributor.authorArunrat Srichantaraniten_US
dc.contributor.authorปวีณา จึงสมประสงค์en_US
dc.contributor.authorPaweena Chungsomprasongen_US
dc.contributor.authorชดชนก วิจารสรณ์en_US
dc.contributor.authorChodchanok Vijarnsornen_US
dc.contributor.authorวิภารัตน์ สุขทองสาen_US
dc.contributor.authorWiparat Sukthongsaen_US
dc.contributor.authorนวลจันทร์ อุดมพงศ์ลักขณาen_US
dc.contributor.authorNuanchan Udomponglukanaen_US
dc.contributor.authorชญานี จตุรชัยเดชen_US
dc.contributor.authorChayanee Jaturachaidechen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ภาควิชากุมารเวชศาสตร์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-08-03T07:01:31Z
dc.date.available2018-08-03T07:01:31Z
dc.date.created2561-07-03
dc.date.issued2557
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบผลการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์กับภาพพลิกต่อความรู้และความวิตกกังวลของมารดาในการดูแล ผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการสวนหัวใจ รูปแบบการวิจัย: การวิจัยเชิงทดลอง วิธีดําเนินการวิจัย:กลุ่มตัวอย่างคือมารดาของเด็กโรคหัวใจอายุ 1 เดือน - 6 ปีที่เข้ารับการตรวจสวนหัวใจในโรงพยาบาลศิริราช จํานวน 90 คน สุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบ กลุ่มละ 45 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์ กลุ่มเปรียบเทียบได้รับการสอนด้วยภาพพลิกในวันแรกที่บุตรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (1 วันก่อนได้รับการสวนหัวใจ) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความรู้และแบบประเมินความวิตกกังวลก่อนและหลังการสวนหัวใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Mann-Whitney U test, Friedman test และ Wilcoxon signed-ranks test ผลการวิจัย: คะแนนความรู้ หลังการสอนทันทีและหลังการสวนหัวใจ 1-2 ชั่วโมงของกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบไม่แตกต่างกันที่นัยสําคัญทางสถิติ .05 แต่เมื่อเปรียบเทียบภายในกลุ่ม พบว่า แต่ละกลุ่มมีคะแนนความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p < .001) ส่วนความวิตกหลังการสอนทันทีของกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบไม่แตกต่างกันที่นัยสําคัญทางสถิติ .05 แต่เมื่อ เปรียบเทียบภายในกลุ่ม พบว่า แต่ละกลุ่มมีคะแนนความวิตกกังวลลดลงอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p < .01) สรุปและข้อเสนอแนะ: มารดาที่ได้รับข้อมูลจากการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์หรือภาพพลิกต่างมีความรู้เพิ่มขึ้น และความวิตกกังวล ลดลง จึงควรส่งเสริมให้นําสื่อการสอนทั้งสองชนิดไปใช้ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ดูแลของผู้ป่วยกลุ่มนี้en_US
dc.description.abstractPurpose: To compare the effects of teaching between using VCD and flip chart on knowledge and anxiety of mothers in caring for children undergoing cardiac catheterization.Design: Experimental study design.Methods: The study subjects included 90 mothers of children aged 1 month-6 years undergoing cardiac catheterization at Siriraj Hospital. Subjects were randomly assigned into experimental and comparison groups of 45 each. The experimental group received teaching with VCD, while the comparison group received teaching with flip chart on the first admission day (1 day before cardiac catheterization). Data were collected by using a knowledge questionnaire and an anxiety scale before and after cardiac catheterization. The data were analyzed by using Mann-Whitney U test, Friedman test, and Wilcoxon signed-ranks test. Main findings: The knowledge scores after teaching and 1-2 hours after cardiac catheterization of both groups were not significantly different (p > .05). When compared to the scores at pretest within each group, the knowledge scores of each group was significantly increased (p < .001). The scores of anxiety after teaching of both groups were not significantly different (p > .05). When compared to the scores at pretest within each group, the anxiety scores of each group was significantly decreased (p < .01).Conclusion and recommendations: Mothers who receive information from teaching with VCD or with flip chart have increased knowledge and decreased anxiety. Provision information via VCD or flip chart should be encouraged and implemented in a routine nursing practice for caregivers of these childrenen_US
dc.description.sponsorshipโครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสํานักงานโครงการพัฒนางานประจําสู่งานวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 32, ฉบับที่ 2 ( เม.ย. - มิ.ย. 2557), 41-51en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/21927
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectสื่อวีดิทัศน์en_US
dc.subjectภาพพลิกen_US
dc.subjectความรู้en_US
dc.subjectความวิตกกังวลen_US
dc.subjectการสวนหัวใจen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectThe Journal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleการเปรียบเทียบผลการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์กับภาพพลิกต่อความรู้ และความวิตกกังวลของมารดาในการดูแลผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการสวนหัวใจen_US
dc.title.alternativeComparing the Effects of Teaching with VCD and Teaching with Flip Chart on Knowledge and Anxiety of Mothers in Caring for Children Undergoing Cardiac Catheterizationen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/27418en_US

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
si-ar-paweena-2557.pdf
Size:
224.68 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections