Publication:
ประชาคมวิจัยเพื่อร่วมสร้างชีวิตสาธารณะ : โครงการวิจัยและพัฒนาประชาคมพุทธมณฑล

dc.contributor.authorวิรัตน์ คำศรีจันทร์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียนen_US
dc.date.accessioned2017-06-13T04:52:01Z
dc.date.available2017-06-13T04:52:01Z
dc.date.created2017-06-13
dc.date.issued2546
dc.description.abstractการพัฒนาคุณภาพคน ชุมชนและสังคมให้มีความเป็นพลเมืองที่กระตือรือล้นในการเอาธุระต่อสังคมเป็น หนทางหนึ่งที่จะทำให้สังคมมีรากฐานที่มั่นคงเข้มแข็ง และสามารถประยุกต์ใช้การศึกษาวิจัยอย่างมีส่วนร่วมเป็น เครื่องมือในการทำงาน ซึ่งบทความนี้ได้ศึกษาประสบการณ์สนาม โดยใช้ข้อมูลที่สำคัญสองส่วนคือโครงการวิจัย และพัฒนาประชาคมพุทธมณฑล ดำเนินการโดยนักวิจัยสหวิทยาการสนับสนุนโดยมหาวิทยาลัยมหิดล และจาก วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก สาขาประชากรศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง จิตสำนึกพลเมืองในบริบทประชาสังคมไทย ของผู้เขียน วัตถุประสงค์ของบทความมุ่งนำเสนอบทเรียนในการใช้เทคนิควิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม เป็น เครื่องมือพัฒนากระบวนการประชาคม (Civil Society Movement) เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และมีสำนึกร่วมในการจัดการ ตนเองของชุมชน กรอบดำเนินการครอบคลุม 3 ด้าน คือ กระบวนการทางวิชาการและการสร้างความรู้ (Academic Institution) การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติหรือการทำงานร่วมกันแบบประชาคม (Civic Action) และการสื่อสาร เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Communication for Change) กระบวนการที่เป็นการเตรียมการครอบคลุมการเข้าถึงกลุ่มคน และพัฒนากิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม ในส่วนของการดำเนินการได้ดำเนินการตามเงื่อนไขของพื้นที่และ ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนกระบวนการทางสังคมและกระบวนการมีส่วนร่วม โดยสรุป คือ การจัด เวทีสื่อสาร (Forum) กับชุมชน การศึกษาศักยภาพและทุนทางสังคมในท้องถิ่น (Community Capital) การพัฒนา เครื่องมือเพื่อเข้าถึงศักยภาพและวางแผนชุมชนให้สอดคล้องกับจุดแข็งของชุมชน การพัฒนานักวิชาการรุ่นใหม่ (Young Scholars) การสนับสนุนการทำวิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของกลุ่มประชาคมในพื้นที่ การพัฒนาศักยภาพประชาคมกลุ่มต่างๆ (Civic groups) การสื่อสารทางสังคม (Social Communication) ในชุมชน การขับเคลื่อนผลที่ได้จากการพัฒนาองค์ความรู้สู่ปฏิบัติการในสังคม การยกระดับและถอดบทเรียน (Lesson Learned) ผลของการดำเนินการสรุปเป็นบทเรียนที่สำคัญ 4 ประการ คือ การเกื้อหนุนความพร้อม เพื่อการมีส่วนร่วมแบบ พลเมืองที่ตื่นตัวกระบวนการมีส่วนร่วมบนโครงสร้างแบบแนวราบ การเรียนรู้และการสร้างความรู้ที่คู่ขนาน ไปกับการทำงาน การสื่อสารเพื่อเรียนรู้และสร้างความรู้สาธารณะ (Communicating for Public Learning).en_US
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขและการพัฒนา. ปีที่ 1, ฉบับที่ 2 (2546), 41-47en_US
dc.identifier.issn1905-1387
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2015
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectโครงการวิจัยen_US
dc.subjectพัฒนาประชาคมen_US
dc.subjectพุทธมณฑลen_US
dc.subjectJournal of Public Health and Developmenten_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขและการพัฒนาen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleประชาคมวิจัยเพื่อร่วมสร้างชีวิตสาธารณะ : โครงการวิจัยและพัฒนาประชาคมพุทธมณฑลen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ad-ar-virat-2546.pdf
Size:
303.74 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections