Publication:
การใช้สัปดาห์บูรณาการการเรียนรู้ในการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านทักษะทางวิชาการและการพัฒนาตนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกสุขศึกษา

dc.contributor.authorสุปรียา ตันสกุลen_US
dc.contributor.authorภรณี วัฒนสมบูรณ์en_US
dc.contributor.authorSupreya Tansakulen_US
dc.contributor.authorParanee Vatanasomboonen_US
dc.contributor.correspondenceภรณี วัฒนสมบูรณ์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-02-10T07:28:44Z
dc.date.accessioned2017-06-27T02:24:34Z
dc.date.available2015-02-10T07:28:44Z
dc.date.available2017-06-27T02:24:34Z
dc.date.created2558
dc.date.issued2553
dc.description.abstractการวิจัยในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลลัพธ์ของการจัดการเรียนการสอนแบบสัปดาห์บูรณาการการเรียนรู้ในแง่ของความสามารถในการเรียนรู้ด้านทักษะทางวิชาการและด้านการพัฒนาตน รูปแบบการเรียนการสอนนี้ ออกแบบขึ้นสําหรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเอกสุขศึกษาเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งจัดโอกาสให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในแต่ละวิชาที่ได้เรียนมาแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในช่วงสุดท้ายของภาคการศึกษาที่หนึ่ง กิจกรรมเรียนรู้ออกแบบบนพื้นฐานแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และแนวคิดการเรียนรู้บนฐานสมอง (Brain-Based Learning) ใช้วิธีการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก การเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การทํางานกลุ่ม การนําเสนองาน การให้ข้อมูลป้อนกลับ การกํากับชี้แนะและการสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนรู้ ผลการประเมินแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่พัฒนาขึ้น คะแนนประเมินตนเองเกี่ยวกับความสามารถในการเรียนรู้ด้านทักษะทางวิชาการและด้านการพัฒนาตนของนักศึกษาก่อนและหลังเข้าร่วมสัปดาห์บูรณาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ โดยนักศึกษาทั้งหมดมีคะแนน ความสามารถในการเรียนรู้ด้านทักษะทางวิชาการเพิ่มขึ้น ขณะที่ประมาณร้อยละ 77 มีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้ด้านการพัฒนาตนเพิ่มขึ้น รูปแบบการเรียนการสอนที่ประสบความสําเร็จและข้อเรียนรู้ที่ได้รับได้นํามาใช้และกําหนดให้อยู่ในตารางการเรียนการสอนประจําของภาคการศึกษาที่หนึ่งของหลักสูตรen_US
dc.description.abstractThis classroom research aimed to evaluate the outcomes of an initiate instruction - Integrated Learning Week in terms of learning abilities on academic skills and self development. The initiate instruction was designed for the fourth year students, program of Bachelor of Science in Public Health, Major in Health Education. It was 2-week learning activities carried out at the end of the first semester which provided students with an opportunity for applying knowledge they had learned from each subject. Learning activities were designed based on Constructivism and Brain-Based Learning theories, using problem-based instruction, experiential learning, self-directed study, group work, informative feedback, coaching and supportive relationship. The evaluation results demonstrated the improvement of outcomes. Self-evaluation scores of learning abilities on academic skills, and self development before and after participating in the learning weeks were significantly different. All students increased their scores of learning ability on academic skills, while about 77 percent increased their scores of self development learning abilities. This successfully instructional model and its lesson learned have been adopted and put into the routine timetable of the first semester of the program.
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 40, ฉบับที่ 3 (2553), 291-301en_US
dc.identifier.issn0125-1678
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2188
dc.language.isothaen_US
dc.rights.holderมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectสัปดาห์บูรณาการการเรียนรู้en_US
dc.subjectความสามารถในการเรียนรู้en_US
dc.subjectทักษะทางวิชาการen_US
dc.subjectการพัฒนาตนen_US
dc.subjectการวิจัยในชั้นเรียนen_US
dc.subjectIntegrated Learning Weeken_US
dc.subjectLearning Abilityen_US
dc.subjectAcademic Skillen_US
dc.subjectSelf Developmenten_US
dc.subjectClassroom Researchen_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Public Healthen_US
dc.titleการใช้สัปดาห์บูรณาการการเรียนรู้ในการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านทักษะทางวิชาการและการพัฒนาตนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกสุขศึกษาen_US
dc.title.alternativeUsing the integrated learning week to improve learning abilities on academic skills and self development among students of bachelor of science in public health program, major in health educationen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/jph/article/view/8011

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-paranee-2553.pdf
Size:
328.58 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections