Publication:
ปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาหลักสูตร รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะและ การจัดการภาครัฐ (ภาคปกติและภาคพิเศษ) ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorน้ำอ้อย คำชื่นen_US
dc.contributor.authorภานุการณ์ สนใจen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. ภาควิชาสังคมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2019-04-18T07:19:54Z
dc.date.available2019-04-18T07:19:54Z
dc.date.created2562-04-18
dc.date.issued2557
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการ จัดการภาครัฐ (ภาคปกติและภาคพิเศษ) ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริม การเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาและเพื่อทราบระดับการเข้าร่วมกิจกรรมของ นักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะ และการจัดการภาครัฐ (ภาคปกติและภาคพิเศษ) ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) รวบรวมข้อมูลในเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษา หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการภาครัฐ (ภาคปกติและภาคพิเศษ) ภาควิชาสังคมศาสตร์ จำนวนกลุ่ม ตัวอย่าง 45 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมของ นักศึกษามากที่สุดคือ ปัจจัยการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ (Mean = 1.50) โดย มีการได้รับผลดีหรือผลประโยชน์จากการเข้าร่วมได้รับคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มตัวอย่างน้อยที่สุดคือ ปัจจัย การมีส่วนร่วมในการวางแผน (Mean = 0.75) โดยมีการทักท้วงเมื่อไม่ได้มี บทบาทในการตัดสินใจในกิจกรรมได้รับคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ส่วนปัญหา และอุปสรรคที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาภาคพิเศษคือ เวลา เนื่องจากนักศึกษาภาคพิเศษส่วนใหญ่มีงานประจำที่ทำอยู่แล้ว ทำให้ไม่มีเวลา ในการมาเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดได้ ในขณะที่นักศึกษาภาคปกติ มีปัญหาและ อุปสรรคคือการไม่ค่อยได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมที่จัด สำหรับข้อเสนอแนะจากการวิจัยคือ หลักสูตรควรจัดกิจกรรมที่ให้ รุ่นพี่และรุ่นน้องมีส่วนร่วมกันและควรแจ้งรายละเอียดกิจกรรมที่ชัดเจน ล่วงหน้า 5-7 วัน และหากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในการจัดกิจกรรม ขอให้ แจ้งนักศึกษาให้ทราบด้วย นอกจากนี้ ทางหลักสูตรฯควรจัดรูปแบบกิจกรรม ให้มีความน่าสนใจมากขึ้นen_US
dc.description.abstractThis research studies factors that influence activity participation of graduate students of Public Administration (Public Policy and Public Management) in regular and special program, Department of Social Sciences, Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University. The objectives of research are to investigate factors that encourage graduate students to involve in the activities and to find out about the level of activity involvement of students. The survey method was applied and questionnaire was used for data collection. The samples included 45 graduate students of Public Administration (Public Policy and Public Management) in regular and special program. The result found that the most influence factor was benefits sharing (Mean = 1.50). The average maximum score included benefits of involvement The least influence factor was participation in planning (Mean = 0.75). The average minimum score was students’ objection when did not have rights to make decision The obstacles that students in special program could not involve in activities because they had a permanent job and could not allocate time to join the activities. In contrast, the obstacle of students in regular program was that they did not receive any information of activities. The suggestions from this research included setting up activities between the senior and junior students. In additions, activities must be informed in details at least one week in advance. Any changes in activities must be also informed. The last recommendation was that the program should create more interesting activities to attract more students.en_US
dc.identifier.citationวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 1, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2557), 132-149en_US
dc.identifier.issn2350-983x
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/43771
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectปัจจัยen_US
dc.subjectการเข้าร่วมกิจกรรมen_US
dc.subjectหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.subjectวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการen_US
dc.subjectIntegrated Social Science Journalen_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาหลักสูตร รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะและ การจัดการภาครัฐ (ภาคปกติและภาคพิเศษ) ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeFactors that Influent Activity Participation of Graduate Students of Public Administration (Public Policy and Public Management) in Regular and Special Program, Department of Social Sciences, Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol Universityen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/isshmu/article/view/145987/107690

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
sh-ar-namooy-2557-1.pdf
Size:
305.02 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections