Publication:
กลวิธีการสอนดนตรีในชั้นเรียนรวมระดับประถมศึกษา: มุมมองจากประสบการณ์ของครูสอนดนตรี

dc.contributor.authorอัมทิภา ศิลปพิบูลย์en_US
dc.contributor.authorนัทธี เชียงชะนาen_US
dc.contributor.authorนิอร เตรัตนชัยen_US
dc.contributor.authorAmtipa Sinlapaphiboonen_US
dc.contributor.authorNatee Chiengchanaen_US
dc.contributor.authorNi-on Tayrattanachaien_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยราชสุดาen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลปen_US
dc.date.accessioned2022-03-30T10:24:13Z
dc.date.available2022-03-30T10:24:13Z
dc.date.created2565-03-30
dc.date.issued2564
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่มุ่งศึกษากลวิธีการสอนดนตรีในชั้นเรียนรวม ระดับประถมศึกษา โดย ศึกษาผ่านมุมมองจากประสบการณ์ของครูสอนดนตรี จำนวนทั้งหมด 6 ท่าน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบ กึ่งโครงสร้าง การสังเกตการเรียนการสอนแบบไม่มีส่วนร่วมในชั้นเรียน และการศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกลวิธี การสอนดนตรีในชั้นเรียนรวมระดับประถมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการอุปนัย พร้อมทั้งนำเสนอผลการวิจัย ในรูปแบบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ครูสอนดนตรีนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับกลวิธีการสอนดนตรีในชั้นเรียนรวม ระดับ ประถมศึกษาไว้ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การสร้างความเข้าใจและตระหนักรู้ในความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคล และการขอคำปรึกษาจากครูการศึกษาพิเศษเพื่อร่วมกันการวางแผนการสอน 2) การออกแบบการสอนที่สอดคล้องกับ ศักยภาพของนักเรียน 3) การนำเทคนิคที่สำคัญมาใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ การใช้คำสั่งที่ ชัดเจนและเข้าใจง่าย การกระตุ้นการตอบสนองของนักเรียนตลอดเวลา การสนับสนุนให้เพื่อนช่วยเหลือเพื่อน และการเลือก กิจกรรมที่สนุกสนาน และ 4) การปรับเปลี่ยนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษen_US
dc.description.abstractThe purpose of this qualitative study was to study music teaching strategies for inclusive elementary classroom from perspective of six music teachers’ experience. The data were collected by semi-structured interviews, non-participant observation in an inclusive music classroom and reviewing document related to music teaching strategies for inclusive elementary classroom. Qualitative data were analyzed using inductive data analysis. The results were presented in the form of narrative data. The results showed that music teachers presented four perspectives related to music teaching strategies in an inclusive classroom which were 1) understanding and realization of individual needs of the students and consulting with special education teachers to collaboratively design the lesson; 2) designing the instruction to meet student’s potential; 3) using various techniques to effectively support the instruction including clear and easy instructions, frequently motivating students response throughout the lesson, using peer-assisted learning and enjoyable activities; and 4) adapting the instruction to suit to students’ needsen_US
dc.identifier.citationวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. ปีที่ 17, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2564), 18-33en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/64477
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectดนตรีen_US
dc.subjectกลวิธีการสอนen_US
dc.subjectชั้นเรียนรวมen_US
dc.subjectประถมศึกษาen_US
dc.subjectMusicen_US
dc.subjectTeaching strategiesen_US
dc.subjectInclusive classroomen_US
dc.subjectElementary educationen_US
dc.subjectวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการen_US
dc.subjectJournal of Ratchasuda Collegeen_US
dc.subjectResearch and Development of Persons With Disabilitiesen_US
dc.titleกลวิธีการสอนดนตรีในชั้นเรียนรวมระดับประถมศึกษา: มุมมองจากประสบการณ์ของครูสอนดนตรีen_US
dc.title.alternativeMusic Teaching Strategies in Inclusive Elementary Classroom: Perspective of Music Teachers’ Experiencesen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://rs.mahidol.ac.th/rs-journal/index.php

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
rs-ar-natee-2564.pdf
Size:
284.21 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections