Publication:
ผลการเรียนรู้การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางานในวิชาปฏิบัติเสริมทักษะการพยาบาลต่อความพร้อมในการประกอบวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาล

dc.contributor.authorวิไลวรรณ ทองเจริญen_US
dc.contributor.authorVilaivan Thongcharoenen_US
dc.contributor.authorช่อทิพย์ สันธนะวนิชen_US
dc.contributor.authorChorthip Santanavanichen_US
dc.contributor.authorสกุลรัตน์ เตียววานิชen_US
dc.contributor.authorSakunrat Tiewwanichen_US
dc.contributor.authorพัสมณฑ์ คุ้มทวีพรen_US
dc.contributor.authorPatsamon Khumtaveepornen_US
dc.contributor.authorวิไลพรรณ สมบุญตนนท์en_US
dc.contributor.authorWilaipun Somboontanonten_US
dc.contributor.authorศุภาวดี วายุเหือดen_US
dc.contributor.authorSupawadi Wayuhuerden_US
dc.contributor.authorกาญจนา ครองธรรมชาติen_US
dc.contributor.authorKanjana Krongthammacharten_US
dc.contributor.authorพิจิตรา เล็กดํารงกุลen_US
dc.contributor.authorPichitra Lekdamrongkulen_US
dc.contributor.authorกลิ่นชบา สุวรรณรงค์en_US
dc.contributor.authorKlinchaba Suvarnarongen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-06-26T02:56:55Z
dc.date.available2018-06-26T02:56:55Z
dc.date.created2561-06-26
dc.date.issued2556
dc.description.abstractวัตถุประสงค์:ศึกษาระดับและเปรียบเทียบความพร้อมในการประกอบวิชาชีพพยาบาลของนักศึกษาก่อนและหลังได้รับการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางาน รูปแบบการวิจัย:ศึกษากลุ่มเดียววัดก่อน-หลังการทดลอง วิธีดําเนินการวิจัย:กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จํานวน 287 ราย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบประเมินทักษะการปฏิบัติการพยาบาล แบบวัดเจตคติต่อการประกอบวิชาชีพพยาบาล แบบวัดวุฒิภาวะทางอารมณ์ และแบบบันทึกการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกับการทํางาน วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติทีที่เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ผลการวิจัย:ก่อนการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางาน นักศึกษามีความพร้อมต่อการประกอบวิชาชีพพยาบาลในด้านประสบการณ์และทักษะการปฏิบัติการพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง และเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับมากหลังการจัดการศึกษาอย่างมีนัยสําคัญ (p < .001) ส่วนความพร้อมในด้านเจตคติต่อการประกอบวิชาชีพพยาบาลและวุฒิภาวะทางอารมณ์ของนักศึกษาก่อนการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางานอยู่ในระดับมากและเพิ่มขึ้นหลังการจัดการศึกษาในระดับมากเช่นเดียวกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p < .01) สรุปและข้อเสนอแนะ:การเรียนรู้แบบบูรณาการกับการทํางานสามารถนํามาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงและสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ การจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพต้องมีความร่วมมือที่ดีระหว่างสถาบันการศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตและนักศึกษา รวมทั้งมีระยะเวลาที่พอเพียงในการฝึกปฏิบัติ การศึกษาวิจัยต่อไปควรศึกษารูปแบบความร่วมมือในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะเชิงวิชาชีพen_US
dc.description.abstractPurpose: To explore and compare the readiness toward nursing profession of nursing studentsbefore and after receiving Work Integrated Learning.Design: Pretest-posttest one group design.Methods: Subjects were 287 fourth-year nursing students. Data were collected by using nursingskills assessment form, attitude toward nursing profession assessment scale, emotional maturityassessment scale, and reflective record form before and after Work Integrated Learning. Descriptivestatistics and dependent t-test were used for data analysis.Main findings: Before Work Integrated Learning, students had a moderate level of readiness fornursing profession in experiences and practice skills. It significantly increased to a high level after WorkIntegrated Learning (p < .001). In addition, before Work Integrated Learning, they had a high level in readiness of emotional maturity and attitude for nursing profession. It also significantly increased to a high level after Work Integrated Learning (p < .01).Conclusion and recommendations: Work Integrated Learning can be applied to nursing practiceand creates good attitude toward nursing profession. The effective arrangement on education must havegood collaboration among educational institutes, stakeholders, and students, including an adequatetimeframe for practicum course. Further research should study the cooperative model of clinicalpractice teaching to improve nursing skills.en_US
dc.identifier.citationวารสารคณะพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 31, ฉบับที่ 4 (ต.ค. - ธ.ค. 2556), 79-89en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/17207
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบบูรณาการกับการทํางานen_US
dc.subjectความพร้อมในการประกอบวิชาชีพen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.titleผลการเรียนรู้การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางานในวิชาปฏิบัติเสริมทักษะการพยาบาลต่อความพร้อมในการประกอบวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.title.alternativeLearning Outcomes of Work Integrated Learning in the Course of Practicum for Nursing Skills to Professional Readiness of Nursing Studentsen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/26511

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ns-ar-vilaivan-2556-2.pdf
Size:
189.4 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections