Publication: การใช้เนื้อเพลงเพื่อการสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่่อสังคมออนไลน์ ของธุุรกิจค่ายเพลงในประเทศไทย กรณีศึกษาเฟซบุ๊กแฟนเพจ
dc.contributor.author | เพียงรำไพ สิทธิโสภณ | en_US |
dc.contributor.author | ตรีทิพ บุญแย้ม | en_US |
dc.contributor.author | อำไพ บูรณประพฤกษ | en_US |
dc.contributor.author | Piangrumpai Sitthisopon | en_US |
dc.contributor.author | Treetip Boonyam | en_US |
dc.contributor.author | Ampai Buranaprapuk | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์. สาขาธุรกิจดนตรี | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์. สาขาดนตรีวิทยา | en_US |
dc.date.accessioned | 2022-05-31T14:45:27Z | |
dc.date.available | 2022-05-31T14:45:27Z | |
dc.date.created | 2565-05-31 | |
dc.date.issued | 2564 | |
dc.description.abstract | การวิจัยการใช้เนื้อเพลงเพื่อการสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของธุรกิจค่ายเพลงในประเทศไทย กรณีศึกษาเฟซบุ๊กแผนเพจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารายละเอียดของสาร (messages) ที่มีเนื้อเพลงประกอบ ศึกษาวัตถุประสงค์การเผยแพร่สารที่มีเนื้อเพลงประกอบ รวมถึงการตอบสนองกลับของผู้รับสารที่มีเนื้อเพลงประกอบจากการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กแฟนเพจของธุรกิจค่ายเพลงในประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อให้ได้แนวทางในการจัดทำและพัฒนาสารที่ใช้เนื้อเพลงเพื่อการสื่อสารทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการธุรกิจค่ายเพลงและธุรกิจด้านดนตรี โดยผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการวิจัยเชิงเอกสารทำการเก็บข้อมูลสารที่มีเนื้อเพลงประกอบที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กแฟนเพจของธุรกิจค่ายเพลงย้อนหลังเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งได้แก่ ค่ายเพลงวอทเดอะ ดัก และค่ายเพลงสไปร์ซซี่ดิสก์ และบันทึกข้อมูลลงตารางที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ในการจัดทำเอกสารที่ใช้เนื้อเพลงประกอบนั้น ควรเลือกใช้วิธีการเผยแพร่รูปภาพควบคู่กับคำบรรยายโพสต์ โดยใส่เนื้อเพลงในรูปภาพหรือคำบรรยายโพสต์เป็นหลัก ซึ่งควรเป็นภาพจากมิวสิกวิดีโอและภาพที่จัดทำขึ้นมาใหม่ที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเพลงที่ใช้เผยแพร่โดยไม่ควรใช้ภาพหลายๆ ภาพต่อการเผยแพร่สาร1 ครั้งในส่วนของเนื้อเพลงควรเลือกใช้เนื้อเพลงจากท่อน Verse ท่อน Chorusหรือท่อน Bridge เพียง 1 ท่อน ในการจัดทำสาร ไม่ควรใส่เนื้อเลงจากหลากหลายท่อนเพลง หรือใส่เนื้อเพลงจากทั้งเพลงร่วมกันในสารเดียว ทั้งยังไม่ควรใส่เนื้อเพลงที่มีจำนวนมากกว่า 4 บรรทัดหรือมากกว่า 30 พยางค์ รวมถึงไม่ควรใช้เนื้อเพลงจากหลากหลายเพลงหรือหลากหลายศิลปินร่วมกันต่อการเผยแพร่สาร 1 ครั้ง | en_US |
dc.description.abstract | The objectives of this research are to study the details of messages with lyrics, to study the purposes of published messages with song lyrics, and to study the receivers’ responses from the messages with lyrics based on Facebook Fanpages of record labels in Thailand. In order to obtain the guideline in preparation and development of the mes sages with lyrics for Marketing Communications to record label’s entrepreneurs and music businesses, the researcher used a qualitative research method with documentary research, which collected the information of the messages with lyrics through social media, Facebook Fanpages of record labels for the past 3 months, including ‘What The Duck’ and ‘Spicydisc’. Then take the information into data records table that the researcher created. The results showed that creating a message with lyrics, the lyrics should be put on an image and in the post caption. The image used should be pictures from music videos and any newly created images that related to the lyrics used. Multiple images for a single post should not be used. In the lyrics section, it is recommended to choose only 1 part from Verse, Chorus, or Bridge to compose the message. Do not include lyrics from multiple parts of the song or put lyrics from the entire song in one image or post. Also, lyrics that are more than 4 lines or more than 30 syllables should not be included and lyrics from multiple songs or artists should not be used together for a single post. | en_US |
dc.identifier.citation | Mahidol Music Journal. ปีที่ 4, ฉบับที่ 1 (มี.ค-ส.ค. 2564), 58-75 | en_US |
dc.identifier.issn | 2586-9973 (Print) | |
dc.identifier.issn | 2774-132X (Online) | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/64831 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.rights.holder | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การสื่่อสาร | en_US |
dc.subject | การตลาดผ่านสื่่อสังคมออนไลน์ | en_US |
dc.subject | เนื้้อเพลง | en_US |
dc.subject | เฟซบุ๊กแฟนเพจ | en_US |
dc.subject | The Social Media Marketing | en_US |
dc.subject | Communication | en_US |
dc.subject | Lyrics | en_US |
dc.subject | Facebook Fanpages | en_US |
dc.subject | วารสาร Mahidol Music Journal | en_US |
dc.title | การใช้เนื้อเพลงเพื่อการสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่่อสังคมออนไลน์ ของธุุรกิจค่ายเพลงในประเทศไทย กรณีศึกษาเฟซบุ๊กแฟนเพจ | en_US |
dc.title.alternative | The uses of lyrics for maketing communication in social meddial media among the record labels in thailand : a case study of facebook fanpages | en_US |
dc.type | Research Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication | |
mods.location.url | https://www.music.mahidol.ac.th/mmj/ |