Publication: Determinants of diet pill, powder and liquid use among young adults in private universities in Bangkok, Thailand
Issued Date
2017
Resource Type
Language
eng
ISSN
1905-1387
Rights
Mahidol University
Rights Holder(s)
ASEAN Institute for Health Development Mahidol University
Bibliographic Citation
Journal of Public Health and Development. Vol. 15, No.2 (May-Aug 2017), 15-30
Suggested Citation
Sanchia Clare R. Lu, Bang-on Thepthien, Prapapun Chucharoen, ซานเชียร์ แคล์ ลู, บังอร เทพเทียน, ประภาพรรณ จูเจริญ Determinants of diet pill, powder and liquid use among young adults in private universities in Bangkok, Thailand. Journal of Public Health and Development. Vol. 15, No.2 (May-Aug 2017), 15-30. Retrieved from: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62159
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
Determinants of diet pill, powder and liquid use among young adults in private universities in Bangkok, Thailand
Alternative Title(s)
ปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักชนิดเม็ดผง และน้ำในกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
Other Contributor(s)
Abstract
The rise in overweight and obesity globally has facilitated the expansion of the weight-loss food, drinks,
supplements, and services industry from a niche environment to the main market. Sales in the Thai dietary
supplement market have been increasing, and the causes of this trend are unclear as to what drives people
to purchase them. Hence, this study explored the determinants of use of Diet Pill, Powder and Liquid
(PPLs). A cross-sectional study of 400 young adults was conducted in Bangkok, Thailand. Self-administered
questionnaires were used to collect the data from students at different grade levels of two private universities
in Bangkok during May-July 2016.
This study showed that 29.0% had used diet PPLs before and 2.8 % regularly used diet PPLs. Fully
61.7% of users took pills/tablets, while liquid formulations were least popular. The reasons cited for using
diet PPLs include fast effect (26.6%), with 11.7% each, citing reliability of the product, friends using and
other reasons. Key determinants of the use of diet PPLs are concern about body shape (Adj OR=3.37,
95%CI=1.63-6.99), friends’ use (Adj OR=4.52, 95%CI=2.28-8.96) and celebrity influence (Adj OR=5.25,
95%CI=1.58-17.49).
There is a need to monitor the consumption of PPLs in social media, and provide comprehensive
information on safe, alternative choices for young adults concerned about their weight.
การเพิ่มขึ้นของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนของประชากรทั่วโลกทำให้ผลิตภันฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมเพื่อการลดน้ำหนัก มีการขยายตัวอย่างมาก ประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่ตลาดผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลด น้ำหนักเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก แต่ก็ยังไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้ผู้บริโภคต้องใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก การศึกษานี้จึงต้องการที่จะศึกษาปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภันฑ์เสริมอาหารในกลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้น โดยการสำรวจข้อมูลภาคตัดขวาง กลุ่มประชากรตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย สำรวจโดยใช้แบบสอบถามที่ตอบคำถามด้วยตนเอง ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม 2559 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างสามในสี่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 29.0เคยใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก โดยมีเพียงร้อยละ 2.8ที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเป็นประจำ สำหรับกลุ่มที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมส่วนใหญ่นิยมใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมชนิดเม็ดมากกว่าชนิดน้ำ เหตุผลหลักๆ ที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเนื่องมาจากเห็นผลรวดเร็ว สามารถซื้อได้ง่ายจากอินเทอร์เน็ตและมีเพื่อนใช้ตามลำดับ ส่วนปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก ได้แก่ความกังวลเกี่ยวกับรูปร่าง (Adj OR=3.37, 95%CI=1.63-6.99) มีเพื่อนที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก (Adj OR=4.52, 95%CI=2.28-8.96) และการได้รับอิทธิพลจากคนดังในสังคม (Adj OR=5.25, 95%CI=1.58-17.49) อิทธิพลของเพื่อนและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก ดังนั้นควรมีการเฝ้าระวังและติดตามการบริโภคผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักในโลกของโซเซียลมิเดียพร้อมกับการให้ข้อมูลอย่างรอบด้านและเท่าทันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับเยาวชนที่จะเลือกบริโภคผลิตภันฑ์ได้อย่างเหมาะสม
การเพิ่มขึ้นของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนของประชากรทั่วโลกทำให้ผลิตภันฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมเพื่อการลดน้ำหนัก มีการขยายตัวอย่างมาก ประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่ตลาดผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลด น้ำหนักเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก แต่ก็ยังไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้ผู้บริโภคต้องใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก การศึกษานี้จึงต้องการที่จะศึกษาปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภันฑ์เสริมอาหารในกลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้น โดยการสำรวจข้อมูลภาคตัดขวาง กลุ่มประชากรตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย สำรวจโดยใช้แบบสอบถามที่ตอบคำถามด้วยตนเอง ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม 2559 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างสามในสี่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 29.0เคยใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก โดยมีเพียงร้อยละ 2.8ที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเป็นประจำ สำหรับกลุ่มที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมส่วนใหญ่นิยมใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมชนิดเม็ดมากกว่าชนิดน้ำ เหตุผลหลักๆ ที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเนื่องมาจากเห็นผลรวดเร็ว สามารถซื้อได้ง่ายจากอินเทอร์เน็ตและมีเพื่อนใช้ตามลำดับ ส่วนปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก ได้แก่ความกังวลเกี่ยวกับรูปร่าง (Adj OR=3.37, 95%CI=1.63-6.99) มีเพื่อนที่ใช้ผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก (Adj OR=4.52, 95%CI=2.28-8.96) และการได้รับอิทธิพลจากคนดังในสังคม (Adj OR=5.25, 95%CI=1.58-17.49) อิทธิพลของเพื่อนและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นปัจจัยกำหนดการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก ดังนั้นควรมีการเฝ้าระวังและติดตามการบริโภคผลิตภันฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักในโลกของโซเซียลมิเดียพร้อมกับการให้ข้อมูลอย่างรอบด้านและเท่าทันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับเยาวชนที่จะเลือกบริโภคผลิตภันฑ์ได้อย่างเหมาะสม