การประเมินผลการริเริ่มใช้ระบบจองห้องประชุมออนไลน์ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Issued Date
2561
Resource Type
Language
tha
Rights
มหาวิทยาลัยมหิดล
Rights Holder(s)
กองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล
Suggested Citation
มะลิวรรณ พฤฒารา, สมชาย ปฐมศิริ, Maliwan Phuttara, Somchai Pathomsiri (2561). การประเมินผลการริเริ่มใช้ระบบจองห้องประชุมออนไลน์ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. สืบค้นจาก: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/71584
Title
การประเมินผลการริเริ่มใช้ระบบจองห้องประชุมออนไลน์ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Other Contributor(s)
Abstract
สถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย มีห้องจำนวนมากสำหรับการประชุม การเรียนการสอน การนำระบบเข้ามาใช้งานสามารถช่วยบริหารจัดการสินทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพกองเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาระบบการจองห้องประชุมและใช้งานทดแทนการจองห้องด้วยกระดาษ คณะวิศวกรรมศาสตร์เห็นว่าเป็นแนวความคิดที่ดี และนำมาประยุกต์ใช้ โดยไม่มีต้นทุนเพิ่ม เพียงแต่ปรับบริบทเล็กน้อย จึงริเริ่มนำระบบมาใช้งานปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นการวัดผลสัมฤทธิ์ของระบบใหม่ จึง ศึกษาวิเคราะห์ประเมินผลประโยชน์ที่ได้รับ 3 ด้าน ได้แก่ การประหยัดค่าใช้จ่ายทางตรง การลดขั้นตอนการทำงาน และความพึงพอใจของผู้ใช้ โดยใช้ข้อมูลระหว่างปี พ.ศ. 2555 – 2559 ประกอบกับการสังเกตการณ์ทำงาน ระหว่างระบบเดิมที่ใช้แบบฟอร์มกระดาษกับระบบใหม่ออนไลน์ และใช้ข้อมูล การสำรวจความพึงพอใจผลการวิเคราะห์พบว่าระบบใหม่ช่วยประหยัด ค่าใช้จ่ายทางตรงได้อย่างชัดเจน ลดขั้นตอนการทำงานจาก 11 เหลือ 7 ขั้นตอน ผู้เกี่ยวข้องลดลงจาก 4 เหลือ 2 คน ใช้เวลาน้อยลงจาก 15 นาที เหลือเพียง 2 นาที โดยที่คุณภาพของงานยังเหมือนเดิม ความพึงพอใจมี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.63 (ค่อนข้างมาก)
Description
ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 115