SI-Proceeding Document

Permanent URI for this collectionhttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/79

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 20 of 132
  • ItemOpen Access
    Beyond to e-locker for Cashiers
    (2564) ธิมาพร พันธุรัตน์; เทวัญ ริมตระกูล; จีระ ลำมะพ้อ; Timapron Punturat; Taywan Rimtakool; Jera Lammapor
    งานการเงิน ฝ่ายการคลัง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้บริการรับชำระเงิน มีจุดเก็บเงินผู้ป่วยนอก 78 เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่การเงิน รับส่วนหน้ากว่า 80 คน ทำงานหมุนเวียนตลอด 24 ชั่วโมง การบริหารการ รับ-จ่ายเงินทอน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อม เดิมผู้รับผิดชอบ การจ่ายเงินทอนต้องขนย้ายเงินทอน เพื่อส่งมอบในช่วงเวลา 07.00 – 08.30 น. การดำเนินการต้องใช้เจ้าหน้าที่ 1 คนดูแลจนกว่าจะรับเงินทอนครบ ซี่ง พบว่าเกิดข้อผิดพลาดในการเซ็นเอกสาร ตู้ล็อกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Locker) ถูกนำมาพัฒนาเพื่อใช้ ทดแทนการบริหารจัดเงินทอน และลดการสูญเสียเวลาในการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ควบคุมการรับเงินทอน เพิ่มความสะดวกในการตรวจสอบ ลดการ เกิดความผิดพลาดได้ 100% และระบบสามารถออกรายงานเพื่อการบริหาร จัดการได้ทันที สามารถกำหนดสิทธิเจ้าหน้าที่ในการเปิดตู้ และกำหนดสิทธิ ผู้ดูแล โดยการบริหารจัดการตู้ล็อกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Locker) แบ่ง ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการส่งมอบเงินทอน และ เจ้าหน้าที่ผู้รับเงินทอน ทำให้เกิดการประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง หน้างาน และ Back office แบบอัตโนมัติ
  • ItemOpen Access
    Siriraj Finance Management of Covid-19 Situation
    (2564) เพียงพิศ บุญนก; Phiangphit Boonnok
    การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ Covid-19 ที่ประเทศจีนราวเดือนพฤศจิกายน 2562 และระบาดออกไปยังนอกประเทศ โดยระบาดเข้าสู่ประเทศไทยเดือนมกราคม 2563 จนทำให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและโรคระบาด ตั้งแต่ มีนาคม 2563 ส่งผลกระทบมากมายมหาศาลไปทั่วโลกจากวิกฤต ทา ง สาธารณสุขลุกลามไปสู่วิกฤติทางเศรษฐกิจโลก ทำให้เกิดมาตรการ Lockdown ส่งผลกระทบในวงกว้างเกิด Social Distancing โรงพยาบาลงด ให้บริการคลินิกพิเศษเดือนเมษายน 2563 งดการผ่าตัดที่ไม่จำเป็น กระทบต่อ รายได้หลักในขณะที่มีรายจ่ายจำนวนมากที่ไม่สามารถลดทอน การบริหารจัดการของฝ่ายการคลังในสถานการณ์ Covid-19 ต้อง ปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงฉุกเฉินทันต่อสถานการณ์ เกิดการบริหาร จัดการ ด้านการเงิน การคลัง และสภาพคล่องทันเวลา เพื่อคณะฯ ตัดสินใจได้ อย่างเหมาะสม และรองรับการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้เกิดรูปแบบการทางาน วิธีปฏิบัติงาน รายงาน และ ข้อบังคับใหม่รองรับ สถานการณ์ที่ไม่ปกติ สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที เมื่อมีเหตุการณ์ ฉุกเฉินไม่คาดคิดหรือเกิดการระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19 ประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลต่อคณะฯ ได้ในอนาคต
  • ItemOpen Access
    Cost Saving by Multi-bank Pooling Technique
    (2564) สกุลรัตน์ จันทร์แสงศรี; Sakulrat Chansangsri
    ปัจจุบันคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ใช้บริการบัญชีเงินฝาก ธนาคารโดยเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารต่าง ๆ ตามแต่ละวัตถุประสงค์ ซึ่งมี รายการธุรกรรมการรับเงิน การโอนเงิน และการจ่ายเงิน ในแต่ละวันเฉลี่ย สูงสุด 500 รายการต่อวัน โดยมีการกระทบยอดบัญชีเงินฝากธนาคารภายใน วันทาการรุ่งขึ้น เพื่อความถูกต้อง ครบถ้วน และตรวจสอบได้ และจัดทำ บันทึกขออนุมัติถอนเงินเสนอผู้บริหารลงนามอนุมัติตามขั้นตอนและจัดทำเช็ค สั่งจ่ายเพื่อนาฝากเช็คเข้าบัญชีหลัก สัปดาห์ละ 3 ครั้ง งานการเงินจึงมองหา นวัตกรรมทางการเงินหรือผลิตภัณฑ์การเงินของธนาคารพาณิชย์ เพื่อนามา ประยุกต์กับธุรกรรมทางการเงินคณะฯ จากการศึกษาและวิเคราะห์พบว่าควร ระบบการทางานของธนาคารฯ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและมาตรฐาน เข้ามาใช้ งานกับระบบการฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ กับกลุ่มบัญชีเงินฝากที่ในกิจกรรมรับ บริจาค โดยใช้แนวคิด Lean ประยุกต์ เพื่อลดต้นทุนด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ลดการทำงานของบุคลากร ลดข้อผิดพลาด และเพิ่มรายได้ ป้องการการเสีย โอกาสทางการเงิน ขึ้นเป็นโครงการ Cost Saving by Multi-bank Pooling Technique
  • ItemOpen Access
    ลดหย่อนถูกต้อง Process ปลอดภัย ร่วมใจพัฒนา
    (2564) คฑาวุฒิ ประวัติศิลป์; ส่งศรี เมืองทอง; กิตติรัตน์ กิตติไชยากุล; ธัญลักษณ์ วรรณวิโรจน์; Ktarvut Pravatslpa; Songsri Muangthong; Kittirat Kittichaiyakul; Tunyaluk Wunnaviroje
    งานสังคมสงเคราะห์ร่วมมือกับงานการเงิน ฝ่ายการคลัง ทำการศึกษา วิเคราะห์ และ ปรับปรุงวิธีการทำงาน เพื่อพัฒนาและปรับปรุง ขั้นตอนการทำงานร่วมกันในการป้องกันทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในการ ให้บริการ และเป็นการปิดช่องว่างในการเกิดทุจริต โดยกำหนดจุดสำคัญใน การตรวจสอบรายการแต่ยังคงการรักษาคุณภาพด้านการให้บริการ เพิ่มความ สะดวก รวดเร็ว และสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เริ่มจากการปรับ ระเบียบในการกรอกแบบฟอร์มลดหย่อนค่ารักษาพยาบาล โดยป้องกันไม่ให้ เกิดการแก้ไขข้อมูลและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลที่ได้รับการอนุมัติ ลดหย่อนแล้วจากผู้มีอำนาจ รวมถึงขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่การเงินบันทึกรายการ ลดหย่อนค่ารักษาพยาบาลในระบบการเงินส่วนหน้าผู้ป่วยนอก ตามเอกสาร ใบอนุมัติลดหย่อนได้อย่างถูกต้อง จากการวิเคราะห์ร่วมกันทำให้เอกสาร อนุมัติลดหย่อนเป็นเอกสารที่มีคุณภาพ ไม่มีการแก้ไขหลังจากได้รับการอนุมัติ แล้ว (ถึงจะไม่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์) ไม่ก่อให้เกิดช่องว่างทาการทุจริตภายใน องค์กร ทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตตามแผนยุทธศาสตร์ชาติว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564)
  • ItemOpen Access
    ลงทุนกองทุนต่างประเทศโดยตรง
    (2564) อนุธิดา เตียวไพบูลย์; ชวัลณัฐ บุญภักดี; มณฑา จรจรูญ; กุลรัตน์ พรหมศร; Anuthida Tiawpaiboo; Chawannut Boonpakdee; Monthra Choncharun; Kularat Phromsorn
    คณะฯ บริหารจัดการเงินลงทุนภายใต้ประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง กรอบนโยบาย หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดหาประโยชน์จากเงินรายได้ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งกำหนดประเภทสินทรัพย์ที่ลงทุนได้ทั้งตราสารหนี้และ ตราสารทุนไทยและต่างประเทศ โดยมีข้อจำกัดการลงทุนตามประกาศฯ แผน ลงทุนของคณะฯ มีสัดส่วนเงินลงทุนตราสารทุนต่างประเทศ โดยลงทุนผ่าน กองทุนรวมในประเทศไทยที่นำเงินไปลงทุนต่างประเทศ (FIF) เท่านั้น ซึ่งมี ค่าธรรมเนียมสูงและมีตัวเลือกน้อย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการบริหาร เงินลงทุนของคณะฯ คณะผู้จัดทำจึงได้ริเริ่มโครงการนี้เพื่อผลักดันให้ทาการ ลงทุนต่างประเทศได้โดยตรงที่ไม่ต้องผ่านกองทุนรวมในประเทศไทย ซึ่งจะทำ ให้มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำลงและทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น ส่งผลให้คณะฯ คาดหวังผลตอบแทนที่สูงขึ้น และเพิ่มโอกาสกระจายการลงทุนได้กว้าง กว่าเดิมที่จำกัดเฉพาะกองทุนรวมในประเทศไทยเท่านั้น
  • ItemOpen Access
    บัญชียุคใหม่บันทึกฉับไวไร้ข้อผิดพลาด
    (2564) น้ำทิพย์ สมบูรณ์; ชลิดา คล้ายเหล็ง; วัลลภา เถาแตง; Namthip Somboon; Chalida Khlaileng; Wallapa Taotaeng
    คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเพื่อ ใช้ในการดำเนินงาน รวมถึงได้มีการปรับการบริหารเงินทุนวิจัยด้วยระบบการ บริหารเงินทุนวิจัยแบบครบวงจร ปัจจุบันคณะฯ มีการบันทึกรายการใช้เงิน อุดหนุนประมาณ 4,000 รายการต่อปี และรายการเงินสนับสนุนเพื่อการวิจัย จากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมีจำนวน โครงการวิจัยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยปีละ 200 โครงการ ทำให้มีรายการบันทึกบัญชี เพิ่มขึ้น ผู้ปฏิบัติงานต้องบันทึกบัญชีและต้องตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง แต่ เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมากทำให้เกิดความผิดพลาด ส่งผลให้รายงานทางการ เงินไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้บริหารหรือหน่วยงาน อื่นที่นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ ดังนั้นจึงมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีส่วน ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยระบบที่เป็น มาตรฐานและอัตโนมัติ ผู้ปฏิบัติงานสามารถลดระยะเวลาทำงาน รวมทั้ง สามารถวิเคราะห์ข้อมูล และนาเสนอข้อมูล ประเด็นปัญหาที่พบ เพื่อให้ ผู้บริหารแก้ไขและตัดสินใจได้รวดเร็วและทันเวลา โดยนำระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) มาพัฒนาต่อยอดจากระบบที่มีอยู่ให้เกิด ประโยชน์สูงสุด
  • ItemOpen Access
    จ่ายสะดวก รับสบาย By QR Payment
    (2564) ธัญลักษณ์ วรรณวิโรจน์; กฤตพจน์ สารกลิ่น; ธิมาพร พันธุรัตน์; วนิศา จันทร์ศรี; Tunyaluk Wunnaviroje; Timapron Punturat; Wanisa Chansri
    งานการเงินพัฒนาระบบการรับชาระเงินด้วยการหานวัตกรรมทาง การเงินทันสมัยและเหมาะสมกับโรงพยาบาลในโลกยุคดิจิทัล ( Digital Payment) ที่ลูกค้าต้องการความรวดเร็ว แบบ Self payment สะดวกชาระ เงินจาก Mobile Application ตัวเลือกดีที่สุดในยุค Digital การนา QR Code (Quick Response Code) มาตรฐานธนาคารแห่งประเทศไทยมีระบบ ความมั่นคง ปลอดภัย มาพัฒนาช่องทางชำระเงิน QR Code ตอบโจทย์การ รองรับความต้องการผู้รับบริการทั้งช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความรวดเร็ว ลดการพกเงินสดและบัตรเดบิต/เครดิต ด้วยการชำระเงินค่ารักษาพยาบาล ผู้ป่วยนอกผ่าน Siriraj Connect Application โดยทำการ Scan QR Code ผ่านแอพพลิเคชั่นธนาคาร (Mobile Banking) สนับสนุนให้เกิด QR Code ใช้ บริจาคเงิน (e-Donation) หรือ QR Payment ในการลงทะเบียนประชุม วิชาการ เป็นต้น ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบผลการชำระเงินได้ทันทีด้วยระบบ การตอบกลับอัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและการ จัดเก็บเงินสดของคณะฯ เพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ลดระยะเวลาในการรอคอย ลดการสัมผัสธนบัตรและเหรียญ เพื่อป้องการการ ติดต่อของโรคระบาด Covid-19
  • ItemOpen Access
    การพัฒนากระบวนการบันทึกบัญชีรับทรัพย์สินบริจาคแบบอิเลคโทรนิคส์
    (2564) ระติรัตน์ ค้ำชู; อิสรา ศริพันธ์; พรรณทิพย์ ปรางค์วิเศษ; Ratirat Kumchoo; Isara Sripun; Phanthip Prangwiset
    ปัจจุบันคณะฯ มีสินทรัพย์ที่ได้รับบริจาคประมาณ 15,000 รายการ ต่อปี โดยกระบวนการรับสินทรัพย์ถาวรจากการรับบริจาคมีหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง 2 หน่วยงาน และมีขั้นตอนการทำงาน 4 ชั้นตอน ได้แก่ 1. การ บันทึกข้อมูลหลัก (Master) 2. การบันทึกรับมูลค่าของสินทรัพย์ (Asset Value) 3. การประมวลค่าเสื่อมราคา 4. การบันทึกบัญชีรับรู้รายได้ ชั้นตอนที่ 1-3 เป็นหน้าที่ของงานบริหารพัสดุฯ โดยขั้นตอนที่ 1 และ 2 มีเงื่อนไขการ บันทึกที่ซับซ้อนและไม่มีระบบการแจ้งเตือนข้อผิดพลาด ดังนั้นจึงมีความเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดข้อผิดพลาดจากการบันทึกข้อมูล ซึ่งส่งผลกระทบต่องานบัญชี ในขั้นตอนสุดท้ายในรอคอยข้อมูลจากการแก้ไขข้อผิดพลาด(Rework) ทั้งนี้ งานบัญชีมีข้อจากัดในการทำงานเพียง 1 วันในการจัดทำ Template file ด้วยระบบ Manual จำนวน 16 ไฟล์ เพื่อใช้ในการ upload เข้าระบบ SAP นอกจากนี้ยังมีผลต่อความน่าเชื่อถือต่อข้อมูลที่ปรากฎในรายงานงบการเงิน ของคณะฯ อีกด้วย
  • ItemOpen Access
    การบริการรับเงินทันสมัย ถูกต้อง ว่องไว ไร้ข้อร้องเรียน
    (2564) อิงอร ปองสุข; ธีรนันท์ บุญส่ง; นพวรรณ เณรวงค์; ธัญลักษณ์ วรรณวิโรจน์; Engon Pongsuk; Teeranun Boonsong; Noppawon Nangwong; Tunyaluk Wunnaviroje
    โรงพยาบาลศิริราชมีเคาน์เตอร์รับชำระเงินค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วย นอก (OPD) ภายในโรงพยาบาลจำนวน 74 เคาน์เตอร์ กระจายทั่วโรงพยาบาล มีเจ้าหน้าที่การเงินผู้ป่วยนอกจำนวน 82 คน รองรับผู้ป่วยนอกที่มีมากกว่า 3,000,000 รายต่อปี (เฉลี่ย 10,000 รายต่อวัน) ที่ใช้บริการชำระเงิน ต้อง จัดการบริการอย่างเป็นระบบ เพื่อหลีกเหลี่ยงการร้องเรียนและสร้างความพึง พอใจสูงสุด โดยนำหลักการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) แก้ปัญหา ร้องเรียนการบริการ ได้แก่ การรอคอยนาน และ ขั้นตอนการบริการ โดย ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา ปรับปรุงแก้ไข ป้องกัน และพัฒนางานบริการ ต่อเนื่อง โดยนาทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มา จัดกลุ่มเรียนรู้และร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติงานชัดเจน ให้ ความรู้ด้านต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและตอบคำถามผู้ร้องเรียน เป็นการสร้าง ความพึงพอใจให้กับผู้มารับบริการ จัดทีมทำงานและหัวหน้าทีมรับผิดชอบ ดูแลภายในทีม เพื่อสะดวกในการสื่อสารกับผู้ทำงานจำนวนมาก ช่วยป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถูกร้องเรียน เพื่อปรับปรุง และตั้งรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต
  • ItemOpen Access
    Safety urine bag
    (2564) เบญจวรรณ เสวตรพยัคฆ์; นัทธมน พันธุ์วิหก; อามิตรา ปาปะโน; ขนิษฐดา ศรีจันทร์; Benjawan Sawetpayak; Nuttamon Phunvihuk; Armitra Papano; Khanitthada Srichan
    หอผู้ป่วยให้การดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคศัลยศาสตร์ หลังผ่าตัดผู้ป่วยจะ ได้รับการคาสายสวนปัสสาวะ เพื่อประเมินการไหลเวียนของเลือด มีการแขวน ถุงปัสสาวะไว้ที่ข้างเตียง แต่แนวปฏิบัติในการป้องกัน Fall จำเป็นต้องปรับ เตียงต่ำสุด ทำให้ส่วนล่างของถุงปัสสาวะสัมผัสพื้น มีโอกาสให้เกิดการติดเชื้อ ในระบบทางเดินปัสสาวะได้ ร่วมกับเมื่อผู้ป่วยออกมา Ambulate นอกห้อง แล้วไม่มีอุปกรณ์สำหรับแขวนถุงปัสสาวะที่จุดนั่งพัก ทำให้ผู้ป่วยมักวางถุง ปัสสาวะไว้บนพื้นโดยไม่มีอุปกรณ์รองรับ จากปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ Safety Urine bag เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงปัสสาวะสัมผัสพื้น และเพื่อความ สะดวกปลอดภัยเมื่อผู้ป่วยออกมา Ambulate นอกห้อง เนื่องจาก Safety Urine bag มีหูหิ้วและฐานรองรับด้านล่างของถุงที่แข็งแรงพอ ผู้ป่วยสามารถ วางถุงตั้งบนพื้นได้โดยถุงไม่ล้ม และยังช่วยป้องกันถุงปัสสาวะแตกหรือรั่วจาก การกระทบกระทั่งอุปกรณ์หรือของใช้ต่าง ๆ นอกจากนี้ Safety Urine bag ยังช่วยให้ผู้ป่วยเกิดความพึงพอใจเนื่องจากถุงมีสีทึบ สามารถปิดบังปัสสาวะที่ ผู้ป่วยมักไม่ต้องการให้ผู้อื่นมองเห็น
  • ItemOpen Access
    Safe Speed Go
    (2564) ศุภวรรณ กันทะสอน
    หอผู้ป่วยพิเศษอุบัติเหตุ 2 ได้ให้การดูแลผู้ป่วยที่มาเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด/หัตถการ มากกว่าร้อยละ 90 การเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อน ทำการผ่าตัด/หัตถการ ต้องมีการติดตามผลการตรวจเลือด และผู้ป่วยส่วน ใหญ่ได้รับการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ระหว่างที่มีการงดน้ำและอาหาร โดยเฉลี่ย วันละ 6-7 ราย ทางหอผู้ป่วยมีการจัดเตรียมรถสำหรับการทำหัต การดังกล่าว จำนวน 1 คัน แต่เนื่องจากบางครั้งมีผู้ป่วยที่ต้องได้รับการเปิด เส้น บริหารยาฉีดมีจำนวนหลายรายพร้อมกัน ประกอบกับพื้นที่ในห้องผู้ป่วย คับแคบ ไม่สะดวกต่อการปฏิบัติการพยาบาล บุคลากรจึงจัดอุปกรณ์บางส่วน เช่น เข็ม IV catheter ใส่ถาดเพื่อทาการพยาบาลที่ข้างเตียงผู้ป่วย แต่ไม่มี ภาชนะสำหรับทิ้งของมีคมที่ใช้แล้ว ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติการณ์เข็มทิ่ม ตำหรือของมีคมบาดได้ ซึ่งในปี พ.ศ. 2560 มีบุคลากรในหอผู้ป่วยเกิด อุบัติการณ์เข็มทิ่มตำ จำนวน 2ราย ดังนั้นทางหอผู้ป่วยจึงได้จัดทำนวัตกรรม Safe Speed Go
  • ItemOpen Access
    Radiotherapy workflow and document management by CarePaths
    (2564) วิศวะ พงษ์ประพันธ์; Wisawa Phongprapun
    สาขาวิชารังสีรักษา ภาควิชารังสีวิทยา มีหน้าที่หลักตามพันธกิจของ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยหนึ่งในหน้าที่หลักของสาขาวิชาฯ คือ การให้บริการรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยการฉายรังสีด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยได้ มาตรฐาน ผู้ป่วยได้รับรังสีที่ถูกต้องแม่นยำ เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพ โดยมีผู้ป่วยมารับบริการปีละ 2000-2500 คน ซึ่งการให้บริการดังกล่าวมี กระบวนการทำงานมีหลายขั้นตอนและต้องอาศัยการทำงานประสานกันของ ทีมที่เกี่ยวข้อง จึงส่งผลให้มีโอกาสผิดพลาดในการส่งต่อกระบวนการรักษา ซึ่ง อาจทำให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาล่าช้า โดยทีมของการทำงานของ สาขาวิชาฯ ประกอบด้วยบุคลากรหลัก 4 วิชาชีพเฉพาะ ได้แก่ แพทย์รังสี รักษา นักฟิสิกส์การแพทย์ นักรังสีการแพทย์ และพยาบาล ซึ่งจาก กระบวนการในการทำงานที่มีหลากหลายขั้นตอนตามลำดับ ซึ่งเป็น กระบวนการที่ซับซ้อน ส่งผลให้มีปัญหาในการส่งต่องานและการสื่อสาร ระหว่างบุคลากร อีกทั้งยังไม่สามารถติดตามขั้นตอนในการทำงานว่าถึงลำดับ ขั้นตอนใดได้จึงทำให้เกิดความสับสนในกระบวนการทำงาน ส่งผลต่อผู้ป่วยที่ อาจไม่ได้รับการรักษาตามเวลาที่เหมาะสม ทำให้ผลการรักษาไ ม่มี ประสิทธิภาพ อีกทั้งยังใช้ทรัพยากรเอกสารเป็นจำนวนมากในผู้ป่วยแต่ละราย และการเก็บข้อมูลในเชิงสถิติเป็นไปด้วยความยากลำบาก และใช้ระยะเวลา ค่อนข้างนาน จากที่กล่าวมาข้างต้น สาขาวิชารังสีรักษา ภาควิชารังสีวิทยา คณะ แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้พัฒนาโดยการใช้ระบบ software ติดตาม ขั้นตอนของกระบวนการทำงานในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้สามารถติดตามได้ว่าผู้ป่วยอยู่ในช่วงใดของกระบวนการวางแผนและรักษาด้วยรังสี (CarePaths) เพื่อให้เกิดการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคลากรของสาขาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ เกิดความผิดพลาดในแต่ละขั้นตอน อีกทั้งยังช่วยลดทรัพยากรด้านเอกสารของ หน่วยงาน และสามารถเก็บข้อมูลสถิติได้รวดเร็ว ถูกต้องมากขึ้น และยัง ต้องการพัฒนาเพื่อให้สู่มาตรฐานสากลของรังสีรักษา เรียกว่า Quality Assurance Team for Radiation Oncology (QUATRO) สาขาวิชารังสีรักษา จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อ ตอบสนองจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพของคณะแพทย์ฯตามยุทธศาสตร์ที่1 การ ปฏิรูปเพื่ออนาคต เป็นกลยุทธ์ในการจัดทำโครงการ เพื่อสร้างนวัตกรรมใน การให้การฉายรังสีภายในสาขามีประสิทธิภาพ ปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงเป็น การพัฒนาระบบฐานข้อมูลทางสถิติเพื่อการบริหารและการติดตามต่อไป
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    นวัตกรรม FRAMFAME bag
    (2564) สโรบล สุทธิสันต์ชาญชัย; เชาว์มณี แท่นนิล; ศุภลักษณ์ สันรัมย์; กาญจนา ในเถา; Salobon Suttisanchanchai; Chaomanee Tannil; Supaluk Sunram; Kanchana Naithao; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ฝ่ายการพยาบาล
    การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเป็นการผ่าตัดใหญ่ มีการบาดเจ็บและ ฉีกขาดของเนื้อเยื่อ หลังการผ่าตัดผู้ป่วยมีปัญหาความเจ็บปวด ต้องประคบ เย็นเพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและอาการบวม การใช้ความเย็นประคบ ทำ ให้เซลล์เนื้อเยื่อลดการเผาผลาญพลังงานและลดการหลั่งของสาร พรอสตา แกนดิน ทำให้การอักเสบลดลง รวมทั้งหลอดเลือดส่วนปลายหดตัวเพิ่มขึ้น ลดอาการบวมของข้อเข่า หอผู้ป่วย 84 ปี ชั้น 5 ตะวันตก โรงพยาบาลศิริราช ให้การดูแลผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม จากสถิติพบว่ามีผู้ป่วย พ.ศ.2559 จำนวน 979 ราย พ.ศ. 2560 จำนวน1,022 ราย พยาบาลและญาติมีหน้าที่ เปลี่ยนเจลประคบเย็นเมื่อความเย็นลดลง เพื่อคงความเย็นไว้ตลอดเวลาจาก การเก็บข้อมูลพบว่า ผู้ป่วยไม่ได้รับการเปลี่ยนเจลประคบเย็นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากญาติไม่ได้สังเกตว่าความเย็นของเจลเย็นได้ลดลงไปแล้ว บางรายที่ ความเย็นจากเจลเย็นได้ลดลงก่อนที่ครบรอบเปลี่ยน ระยะเวลาในการคงความ เย็นของเจลประคบเย็นแต่ละรอบไม่คงที่ทำให้ผู้ป่วยไม่สุขสบาย จากความ เจ็บปวด แผลมีอาการบวม หอผู้ป่วยจึงได้จัดทำนวัตกรรม FRAMFAME bag อุปกรณ์คงความเย็นได้นานขึ้น สามารถกำหนดรอบในการเปลี่ยนเจลเย็นได้ อย่างสม่ำเสมอ ลดอาการไม่สุขสบายจากการปวด ผู้ป่วยและญาติพึงพอใจ สะดวกสบาย
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    Incidence and factors associated with contrastinduced nephropathy after emergency coronary angiography and/or percutaneous coronary intervention in patients with ST-segment elevation myocardial infarction
    (2564) พัฒนาพร สุปินะ; เสาวนีย์ เนาวพาณิช; วิวรรณ ทังสุบุตร; Siva Bootsri; Pattanaporn Supina; Saowanee Naowapanich; Wiwun Tungsubutra; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
    ภาวะไตวายเฉียบพลันจากสารทึบรังสี (Contrast Induced Nephropathy : CIN) เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ภายหลังทาการฉีดสี สวนหัวใจในผู้ป่วยกลุ่มกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด (Acute Coronary Syndrome : ACS) หากไม่ได้รับการคัดกรองความเสี่ยงและป้องกัน CIN อย่างเหมาะสมอาจนำไปสู่ภาวะไตวายเรื้อรังต้องได้รับการล้างไตโดยวิธีฟอก เลือดผ่านเครื่องไตเทียม ส่งผลให้ระยะเวลาการเข้ารับการรักษาใน โรงพยาบาลนานขึ้น มีความใช้จ่ายมากขึ้น เกิดความผิดปกติ (mordility) และ เพิ่มอัตราการตาย (mortality) ผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันชนิด เอสทียกมักมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงแก่ชีวิตมากกว่าโรคหลอดเลือดหัวใจ ชนิดอื่น เช่น ภาวะช็อกจากหัวใจ ภาวะน้ำท่วมปอด หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจ หยุดเต้น เป็นต้น จำเป็นต้องรักษาด้วยการตรวจสวนหัวใจและ/หรือขยาย หลอดเลือดหัวใจ(Percutaneous Coronary Intervention : PCI) แบบ ฉุกเฉิน อีกทั้งความซับซ้อนของหัตถการการเลือกใช้ชนิดและปริมาณสารทึบ รังสี เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมการเกิด CIN ทั้งสิ้น รวมถึงข้อจำกัดในการป้องกัน ภาวะไตบาดเจ็บเฉียบพลันจากสารทึบรังสีทั้งก่อนและหลังทำหัตถการ ทั้งนี้ เพื่อเฝ้าระวัง ดักจับความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไตได้รับบาดเจ็บเชิงรุกและลด การเกิดภาวะไตวายเรื้อรังในที่สุด สามารถลดระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งเป็นข้อมูลสนับสนุนการพัฒนาแนวทางการแนวทาง ป้องกันการเกิดภาวะไตบาดเจ็บเฉียบพลัน
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    Easy to Sit by Slak 5
    (2564) สายใจ อารักขกุล; อกนิษฐ์ จงรักษ์รดา; เสาวภา อินผา; พิชชาพร สวนพุฒ; Saijai Arakkaul; Akanit Chongruklada; Saovapa Inpha; Pichaporn Suanpoot; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ฝ่ายการพยาบาล
    หอผู้ป่วยสลากกินแบ่ง 5 ให้การพยาบาลผู้ป่วยทางออร์โธปิดิกส์ ทั้ง ก่อนและหลังผ่าตัด โดยกลุ่มโรคที่พบ 1 ใน 5 อันดับโรคแรก คือ Hip fracture ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน หลังผ่าตัด หากไม่ได้รับการฟื้นฟูสภาพร่างกายที่เหมาะสมหรือเร็วที่สุด ถึงแม้ว่าบุคลากรจะให้ข้อมูลและดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยช่วย ประคองผู้ป่วยนั่งห้อยขาข้างเตียง ใช้หมอน 3 ใบหนุนด้านหลัง เพื่อพยุงลำตัว ไม่ให้เอนนอน มีบุคลากร/ญาตินั่งเฝ้าตลอดเวลา แต่ผู้ป่วยบางรายรู้สึกไม่ มั่นคง กลัวนั่งแล้วตัวเลื่อน ทำให้ผู้ป่วยนั่งได้ไม่นาน ดังนั้นจึงประดิษฐ์นวัตกรรม Easy to Sit by Slak 5 เป็นเบาะนั่ง บนเตียงที่มีความแข็งแรง มีที่พยุงหลัง นั่งสบาย ปรับระดับการเอนหลังได้ ช่วยให้ผู้ป่วยมั่นใจในการนั่งห้อยขาข้างเตียง นั่งได้มั่นคง ปลอดภัย ทำให้ ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังผ่าตัดได้ตามแผนการรักษา ลดความ เสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ปลอดภัยจากการลื่นตกเตียง และเพิ่มความ พึงพอใจให้กับผู้รับบริการได้
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    Electronic Kardex for nurse
    (2564) น้ำผึ้ง อินทโพธิ์; ศิริพร สมจิต; ณัฐวดี เมืองงิ้วราย; ธัญญา นารายณ์; ธนัชชา ยินสูตร์; Numpueng Inthaphoe; Siriporn Somjit; Nattawadee Muangngewrat; Thanutcha Yinsoot; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
    หน่วยผ่าตัดนรีเวชวิทยา โรงพยาบาลศิริราชให้บริการผู้ป่วยที่เข้ารับ การผ่าตัดอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานของสตรี ซึ่งมีทั้งการผ่าตัดแบบเปิดหน้า ท้อง (Open surgery) การผ่าตัดทางช่องคลอด (Vagina surgery) และการ ผ่าตัดผ่านกล้องทางหน้าท้อง (Laparoscopy) การผ่าตัดผ่านกล้องทางช่อง คลอด (Hysteroscopy) จากสถิติปี 2563 มีจำนวนผู้รับการผ่าตัดในหน่วย ผ่าตัดนรีเวชวิทยาจำนวน 2,756 คน มีการนำเทคโนโลยี เครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุภัณฑ์ ที่มีความหลากหลาย การเพิ่มขึ้นของจำนวนนรีแพทย์ผู้ทำผ่าตัดมี เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ในปี พ.ศ. 2564 มีจำนวนนรีแพทย์ทั้งหมด 45 คน ทำให้ การจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุภัณฑ์ และลำดับขั้นตอนการผ่าตัดของ นรีแพทย์มีความหลากหลายและแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้พยาบาล ประจำห้องผ่าตัดหมุนเวียนปฏิบัติงาน ระหว่างหน่วยผ่าตัดนรีเวชวิทยาและ หน่วยผ่าตัดสูติศาสตร์ อีกทั้งมีพยาบาลประจำหน่วยผ่าตัดนรีเวชฯ อายุงาน น้อยกว่า 5 ปี ประมาณ 1/3 ของพยาบาลประจำหน่วยผ่าตัดนรีเวชทั้งหมด ซึ่งพยาบาลกลุ่มนี้ยังมีประสบการณ์น้อยในการช่วยและส่งผ่าตัดของแพทย์แต่ ละท่าน ฉะนั้นทำให้เกิดความล่าช้าและคลาดเคลื่อนในการจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ การเตรียมเครื่องมือไม่พร้อมใช้ภายหลังผู้ป่วยได้รับยาระงับ ความรู้สึก และความคลาดเคลื่อนในการส่งผ่าตัดตามลำดับขั้นตอนนรีแพทย์ ผู้ทำผ่าตัดแต่ละท่าน ดังนั้นจึงจัดทำคู่มือนี้ที่รวบรวมการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุ ภัณฑ์ตามขั้นตอนการผ่าตัดของนรีแพทย์แต่ละท่านไว้ โดยรวบรวมข้อมูล นามาเก็บในระบบอิเล็คทรอนิค สามารถเข้าถึงได้จากการสแกน QR code วิธีนี้สามารถเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และซับซ้อนได้ สะดวกในการค้นหารายชื่อนรีแพทย์ และสะดวกในการแก้ไขข้อมูล โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดเตรียม เครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุภัณฑ์ และขั้นตอนการผ่าตัดของ นรีแพทย์แต่ละ ท่านที่แตกต่างกัน เพื่อให้พยาบาลห้องผ่าตัดในหน่วยผ่าตัดนรีเวชฯและ หน่วยงานอื่นที่หมุนเวียนปฏิบัติงานและสนใจได้เรียนรู้ และทบทวนการ จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุภัณฑ์ และทบทวนขั้นตอนการผ่าตัดของนรี แพทย์ได้รวดเร็วขึ้น ลดระยะเวลาในการจัดเตรียมเครื่องมือ และลดค่าใช้จ่าย ในการเปิดเวชภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นในการทำผ่าตัดนั้นๆของผู้ป่วย ทำให้พยาบาล ประจำหน่วยผ่าตัดนรีเวชฯและผู้สนใจสามารถส่งผ่าตัดได้ถูกต้องมี ประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วย
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    นวัตกรรม Chao table
    (2564) เชาว์มณี แท่นนิล; ภรณี ศรีสวัสดิ์; Chaomanee Tannil; Poranee Srisawasdi; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ฝ่ายการพยาบาล
    ในการทำแผลบุคลากรจะเข็นรถทำแผลเข้าไปในห้องผู้ป่วย จัดเตรียมชุดทำแผลพร้อมพร้อมอุปกรณ์พบปัญหาไม่มีที่วางชุดทำแผลต้อง วางที่โต๊ะข้างเตียง หรือที่เตียงผู้ป่วย ซึ่งไม่สะอาดและไม่สะดวกในการช่วย แพทย์ เนื่องจากมีของใช้ของผู้ป่วยวางอยู่ เช่น ถาดอาหาร คอมพิวเตอร์ กระเป๋า หนังสือ เป็นต้น จากการเก็บข้อมูลเดือนพฤษภาคม 2561 มีการเปิด ทำแผล 150 ครั้ง พบที่วางชุดทำแผลไม่พร้อมใช้งาน 120 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 80 การปฏิบัติงานไม่สะดวกใช้เวลาในการช่วยแพทย์ทำแผลนาน เนื่องจาก ต้องเคลียร์สถานที่เพื่อวางชุดทำแผลและอุปกรณ์ ผู้ป่วยและญาติไม่พึงพอใจที่ มีการเคลื่อนย้ายของใช้ส่วนตัวของผู้ป่วย หอผู้ป่วย 84 ปี ชั้น 5 ตะวันตก จึง ได้จัดทำวัตกรรม Chao table เพื่อวางชุดและอุปกรณ์ทำแผล โดยผลิตจาก วัสดุที่เบา คงทน เคลื่อนย้ายได้สะดวก และเก็บพับได้เมื่อไม่ใช้งาน ทำให้ ปฏิบัติงานได้สะดวก รวดเร็ว เป็นระเบียบ ไม่ต้องเคลื่อนย้ายของใช้ส่วนตัว ของผู้ป่วยขณะเตรียมสถานที่ทำแผลในห้องผู้ป่วย แพทย์มีความพึงพอใจ เนื่องจากบริเวณที่วางชุดทำแผลมีความสะอาด เป็นสัดส่วน ลดระยะเวลาใน การเตรียมและการช่วยแพทย์ทำแผล ลดอุบติการณ์ข้อร้องเรียนเรื่องการจัด วางชุดทำแผลในพื้นทีไม่เหมาะสมและข้อร้องเรียนด้านความพึงพอใจของ ผู้ป่วย
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    เอกสารครบ จบในครั้งเดียว
    (2564) รัชฎาภรณ์ วงค์เครา; ปฐมาภรณ์ เตียงลัดดาวงศ์; มาลินี แตงเขียว; ทิมาพร งามประเสริฐ; Ratchadaporn Wongrao; Pathamaporn Tiengladdawong; Malinee Tangliaw; Thimaporn Ngamprasert; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
    การจัดทำหนังสือรับรองการเกิดหนังสือรับรองบุตรตายในครรภ์ สูติบัตรมีข้อกำหนดทางกฎหมายต้องแนบสำเนาเอกสารส่วนบุคคลของสตรีตั้งครรภ์และสามี กรณีที่ไม่มีเอกสารของสามีมายื่นใบสูติบัตรจะระบุเพียงชื่อมารดา เมื่อประสงค์จะเพิ่มชื่อบิดาในใบสูติบัตรต้องตรวจเลือดบิดาและทารกพิสูจน์ DNA ความสัมพันธ์ ทำให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อน เสียค่าใช้จ่ายและ ภาระงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เมื่อต้องจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล กรณีออกหนังสือรับรองบุตรตายในครรภ์และสูติบัตรไม่ได้ จะทำสิทธิการรักษาบัตรทองของทารกรวมทั้งเบิกเงินค่าชดเชยประกันสังคมของสตรีตั้งครรภ์ไม่ได้ ส่งผลให้สตรีตั้งครรภ์ที่ส่วนใหญ่ไม่สามารถชำระเงินค่ารักษาพยาบาลได้ ต้องส่งปรึกษาหน่วยสังคมสงเคราะห์เพื่อลดหย่อนค่ารักษาพยาบาลเมื่อจำหน่าย ทำให้โรงพยาบาลสูญเสียรายได้ การจัดทำโครงการ “เอกสารครบ จบในครั้งเดียว” โดยให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้สตรีตั้งครรภ์และครอบครัวสามารถนำส่งเอกสารได้ตามกำหนดเวลา ส่งผลให้สตรีตั้งครรภ์และทารก ได้รับสิทธิการรักษา สตรีตั้งครรภ์และญาติเกิดความพึงพอใจและไม่มีข้อร้องเรียนการจัดการเอกสาร
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    อุปกรณ์ Ankle Pumping Count
    (2564) ชลลดา พันธ์งาม; Chonlada Phunngam; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ฝ่ายการพยาบาล
    หอผู้ป่วยนวมินทรบพิตรฯ 17 เหนือให้บริการผู้ป่วยสูงอายุที่มี ปัญหาข้อเข่าและข้อสะโพกเสื่อมเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า เทียม และข้อสะโพกเทียมเป็นจำนวนมากผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุหลังผ่าตัดต้อง นอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานานมีอาการปวดหลังผ่าตัดส่งผลให้ผู้ป่วยมีการ เคลื่อนไหวลดลงเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลอดเลือดดำอุดตัน (DVT) ขาบวม การป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าวจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยการ กระตุ้นให้ผู้ป่วยหลังผ่าตัดบริหารกระดกปลายเท้า ขึ้น-ลง (Ankle pumping exercise) ให้ได้มากกว่า 100 ครั้ง/วัน (ตามตัวชี้วัดของ Tracer OA knee) ซึ่งจะส่งผลให้ลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากภาวะหลอดเลือดดำอุด ตัน(DVT) และ สามารถลดอาการบวมของขาได้ แต่เนื่องจากผู้ป่วยสูงอายุ อาจนับจำนวนครั้งของการบริหารข้อเท้า ได้ไม่ชัดเจน หลงลืมไม่มีสิ่งแสดงจำนวนครั้งยากต่อการประเมิน ดังนั้นหอ ผู้ป่วยนวมินทรบพิตรฯ 17 เหนือ จึงประดิษฐ์อุปกรณ์ Ankle pumping count ขึ้นเพื่อช่วยในการนับ และกระตุ้นโน้มน้าวความสนใจของผู้ป่วยใน การบริหารข้อเท้าซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกระตุ้นการ ไหลเวียนโลหิต ลดอาการบวมและภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน (DVT) ได้
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    อุบัติการณ์ของการจัดการความปวดที่ไม่เพียงพอในผู้ป่วยหนักทางศัลยกรรมที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ
    (2564) ณภัทร ธิคม; กรุณา วงษ์ตั้งมั่น; รวงข้าว ทองศรี; ปิยวรรณ วงศ์เจริญกิจ; พัณณิตา เครือมิ่งมงคล; ์Napat Thikpm; Karuna Wongtangman; Piyawan Wongcharoenkit; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
    ที่มา: ความปวดทำให้เกิดความไม่สุขสบายนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน เช่น ภาวะสับสนเฉียบพลัน, ผู้ป่วยไม ่ให้ความร่วมมือในการรักษา, เพิ่ม ระยะเวลาการนอนใน ICU., เป็นต้น การดำเนินการ: ผู้ร่วมวิจัยจะได้รับการ ประเมินความเจ็บปวด , ประเมินระดับความรู้สึกตัว, ข้อมูลการได้รับยาแก้ ปวดและยาระงับประสาท จากนั้นจะติดตามภาวะแทรกซ้อนจนกว่าออกจาก หอผู้ป่วยวิกฤติ หรือ 30 วันหลังจากเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤติทาง ศัลยกรรม ผลการวิจัย: อุบัติการณ์ของการจัดการความปวดที่ไม่เพียงพอขณะ พัก 28.8%, อุบัติการณ์ของการจัดการปวดที่ไม่เพียงพอขณะทำกิจกรรม 33.9%, ขณะพักผู้ป่วยที่ได้รับการประเมินความปวดด้วยเครื่องมือ CPOT มี อุบัติการณ์ของการจัดการความปวดที่ไม่เพียงพอสูงกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการ ประเมินความปวดด้วยเครื่องมือ NRS สรุป: ผู้ป่วยในหอผู้ป่วยวิกฤติทางศัลยกรรมโรงพยาบาลศิริราช ยังคงมีการจัดการความปวดที่ไม่เพียงพอสูงจึงควรที่จะสร้างแบบแผน มาตรฐานในการประเมินจัดการความปวด เพื่อลดอุบัติการณ์ของการรักษา อาการปวด