DT-Proceeding Document
Permanent URI for this collectionhttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/63228
Browse
Recent Submissions
Item Open Access การรับรู้ ภาพลักษณ์ ของผู้มารับบริการโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร(2565) เพ็ญสินี วิพัฒน์ ครุฑ; สิริพร วรรณประสิทธิ์; มาลี กิจเจริญการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาลักษณะของประชากรของผู้ มารับบริการของโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร (2) ศึกษาการรับรู้ภาพลักษณ์ โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรในมุมมองของผู้ใช้บริการ และ (3) ศึกษาปัจจัยของผู้มารับบริการโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรที่มีผลต อความจงรักภักดี การศึกษาครั้งนี้ ศึกษาเฉพาะผู้ รับบริการในโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยวิธีการสุ่ มแบบเฉพาะเจาะจง กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้ แบบสอบถาม การตรวจสอบความเชื่อมั่น ผลการทดลองพิจารณามาใช้ คำนวณเพื่อหาค าความน่าเชื่อถือ (Reliability) ด้วยวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์ครอนแบ็ช อัลฟ า (Cronbach’s Alpha Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ของผู้มารับบริการส วนใหญ่ เป็นเพศหญิงร้อยละ 65.25 เพศชายร้อยละ 34.75 อายุของผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีอายุ 55 ปี ขึ้นไปร้อยละ 24.75 รองลงมาอายุ 45-54 ปี ร้อยละ 22.50 ระดับการศึกษาผู้ มารับบริการส่วนใหญ่ระดับปริญญาตรีร้อยละ 60.00 รองลงมาระดับสูงกว่าปริญญาตรีร้อยละ 18.00 รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้มารับบริการเท่ากับ 10,001-20,000 บาท ร้อยละ 23.50 รองลงมารายได้ เฉลี่ยต่อเดือนเท่ากับ 20,001-30,000 บาทร้อยละ 19.00 การเดินทางมารับบริการส่วนใหญ่นำรถมาเองร้อยละ 88.00 รองลงมาเดินทางโดยรถประจำทางร้อยละ 16.50 (2) การรับรู้ ภาพลักษณ์โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลในมุมมองของผู้ ใช้ บริการ ประกอบด้วยภาพลักษณ ด้านบริการ ภาพลักษณ ด้านความสะดวกของทำเลที่ตั้ง ภาพลักษณ์ ด้านความน่าเชื่อถือไว้ วางใจของการบริการ ภาพลักษณ์ ด้านพฤติกรรมบริการ ภาพลักษณ์ ด้านราคาคาบริการ และภาพลักษณ์ ด้านคุณภาพการให้ บริการ พบว่า ผู้ มารับบริการมีการรับรู้ ภาพลักษณ์ อยู่ ในระดับดีถึงดีที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40±0.56, 4.12±0.68, 4.54±0.54, 4.44±0.59, 3.99±0.71, และ 4.17±0.60 ตามลำดับ (3) ปัจจัยที่มีผลต่อความจงรักภักดีและกลับมาใช้ บริการซ้ำของผู้มารับบริการโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประกอบด้วย 1. ด้านความมีชื่อเสียงและภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือของโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร 2. ด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ ทางทันตกรรมมีความสะอาดและได้มาตรฐาน 3. ด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางทันตกรรมที่ทันสมัยเฉพาะทาง 4. ด้านค่าบริการที่เหมาะสมกับการรักษาทางทันตกรรม 5. ด้านคุณภาพการให้บริการถูกต้องรวดเร็ว และ 6. ด้านการแนะนำบุคคลอื่นหรือบอกต่อให้มารักษาที่โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร พบว่าผู้มารับบริการตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยให้คะแนนเฉลี่ยความจงรักภักดีและกลับมาใช้บริการซ้ำในด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ทางทันตกรรมมีความสะอาดและได้มาตรฐานสูงที่สุด คือ 4.55±0.56 และด้านค่าบริการที่เหมาะสมกับการรักษาทางทันตกรรม มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด เท่ากับ 4.10±0.77 และจากการศึกษาการรับรู้ภาพลักษณ์ ต่อการตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำโดยใช้การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Regression Analysis) วิธี Stepwise พบว่า ผู้มารับบริการโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีการรับรู้ ภาพลักษณ์ ด้านความสะดวกของทำเลที่ตั้ง สภาพแวดล้อม ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจของการบริการ ด้านพฤติกรรมบริการต่อผู้ รับบริการ ด้านความมีชื่อเสียง เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และด้านราคาบริการที่เหมาะสมกับการบริการที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อการตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำ คือ การรับรู้ ภาพลักษณ์ ด้านความมีชื่อเสียง เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีค่า β เท่ากับ 0.470 รองลงมาคือ การรับรู้ ภาพลักษณ์ ด้านราคาบริการที่เหมาะสมกับการบริการ โดยมีค่า β เท่ากับ 0.285Item Open Access เล็ก ๆ เราก็เข้าถึง(2564) ศิริวรรณ จินดาโชติ; สุวพร ใบยา; สุภิญญา ขวัญจิตร; Siriwan Jindachot; Suwaporn Baiya; Supinya Kwanjitคลินิกวิทยาเอ็นโดดอนต์ให้บริการงานรักษาคลองรากฟันรวมถึงงาน ผ่าตัดปลายรากฟัน คลินิกพบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Stropko irrigator ที่ที่ใช้ในตำแหน่งเล็ก ๆ ในงานผ่าตัดปลายรากฟัน เนื่องจากบริษัทมี ปัญหาการนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นทางคลินิกจึงมีการแก้ปัญหาด้วยการ ทดสอบนำ Tip ของ Flowable Composite ที่เหลือใช้มาประยุกต์ทดแทน พบว่าสามารถใช้งานได้ดีและทดแทน Stropko irrigator ได้ ทำให้แก้ไข ปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ผ่าตัดและนำวัสดุเหลือใช้มาก่อให้เกิดประโยชน์ ลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ Stropko irrigator ที่มีราคาแพงจาก ต่างประเทศItem Open Access การพัฒนาโปรแกรมรับเงินมัดจำล่วงหน้าสำหรับผู้ป่วยผ่าตัด(2564) ยุภาวดี เชื้อกูลชาติ; จุฬาลักษณ์ จันทร์ทอง และคณะ; Yupawadee Chuekulchat; Jurarat Junthongงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาโปรแกรมรับเงินมัดจำจาก ผู้ป่วยที่มารักษาด้วยการผ่าตัด มีวัตถุประสงค์ทั่วไปเพื่อปรับปรุงกระบวนการ ทำงานขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและอำนวย ความสะดวก การให้บริการผู้ป่วยให้ดีขึ้นกว่าเดิม บนพื้นฐานของทรัพยากรที่มี อยู่เท่าเดิมอย่างจำกัด เปรียบเทียบผลการดำเนินงานก่อนและหลังการนำ โปรแกรมรับชำระเงินมัดจำสำหรับผู้ป่วยมัดจำไปใช้งานจริง เครื่องมื่อที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ ระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลที่มีโปรแกรมรับชำระด้วยเงิน มัดจำล่วงหน้าสำหรับผู้ป่วยผ่าตัด จากการสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการ ใช้งานโปรแกรม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา ผลการวิจัย ภายหลังการนำรูปแบบโปรแกรมรับเงินมัดจำไปใช้จริงพบว่าเจ้าหน้าที่ที่ เกี่ยวข้องและผู้บริหารมีความพึงพอใจ อีกทั้งเป็นพัฒนาและปรับปรุง กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมItem Open Access Suction สู้โควิด-19(2564) ณัฐวิชช์ วงษ์ฮ้อเจริญ; ปฐมพงษ์ แสงพันธ์; สิทธพร หาพรผลงานนี้จัดทeขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการดูดน้ำลาย (Suction) ของยูนิตทันตกรรม จากปัญหาที่ได้รับแจ้งจากคลินิก เรื่องระบบ การดูดน้ำลาย พบว่า ขณะใช้งานระบบการดูดน้ำลายมีแรงดูดเบาส่งผล กระทบต่อการทำหัตถการ เนื่องจาก Suction ที่ใช้งานในปัจจุบันเป็นแบบ Air Suction (ใช้ลมทำให้เกิดแรงดูด) ที่เชื่อมต่อกับหัวดูด High Power Suction ทำหน้าที่ในการดูดละอองฝอยที่ฟุ้งกระจายภายในช่องปากขณะกรอ ฟัน และหัวดูด Saliva Ejector ทำหน้าที่ในการดูดน้ำลายและของเหลว ภายในช่องปาก เมื่อมีการใช้งาน 2 หัวดูดพร้อมกันส่งผลให้แรงดูดของหัวดูด ทั้ง 2 หัวมีแรงดูดเบา ทำให้มีนำ้ลายตกค้างในช่องปากที่เป็นอุปสรรคต่อการ ทำหัตถการของทันตแพทย์ หน่วยซ่อมบำรุงจึงได้หาแนวทางการเพิ่ม ประสิทธิภาพแรงดูดของ Suction จึงได้นำชุด Motor Suction ของคลินิกที่ รอจำหน่ายกลับมาใช้ โดยทำการดัดแปลงติดตั้งหัวดูด High Power Suction กับชุด Motor Suction ส่วนหัวดูด Saliva Ejector ต่อกับ Air Suction เดิม ทำให้หัวดูดทั้ง 2 หัว แยก motor ใช้งาน เป็นอิสระจากกัน ผลการทดลอง พบว่า การดัดแปลงดังกล่าว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ Suction ได้Item Open Access SUPER ET25(2564) วรารัตน์ อาจวิชัย; ศิริวรรณ จินดาโชติ; Wararat Artwichai; Siriwan Jindachotคลินิกวิทยาเอ็นโดดอนต์ให้บริการทันตกรรมในงานเฉพาะทางรักษา คลองรากฟัน ซึ่งมีงานทันตกรรมที่มีความซับซ้อน เช่น คลองรากฟันตีบตัน รื้อเครื่องมือหักในคลองรากฟัน ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้เครื่อง Ultrasonic และหัว ET25 ที่เป็นเครื่องมือที่มีปลายแหลมและขนาดเล็กหักง่าย จึงทำให้ ประสบปัญหาหัว ET25 หักระหว่างการใช้งาน ซึ่งหัว ET25 มีราคาสูงจึงทำให้ เกิดการสิ้นเปลือง ทางคลินิกวิทยาเอ็นโดดอนต์จึงได้หาแนวทางนาหัว ET25 ที่หักมาดัดแปลงปรับปรุง และสามารถนากลับมาใช้ใหม่ได้ ผลการดำเนินการ พบว่าช่วยลดต้นทุนการจัดซื้อหัว ET25 ของคลินิก และทันตแพทย์พึงพอใจใน ประสิทธิภาพการใช้งานเทียบเท่าหัว ET25 ที่จัดซื้อจากบริษัทItem Open Access Catalogs หัว Bur ที่ใช้ในงานทันตกรรม(2564) ธิญาดา ไชยรินทร์; สุมาลี เสิกภูเขียว; นริศอารีย์ ดวงทิพย์; ศรัญญา วิลาชัย; สุนิสา นาคมงคลกิจ; สายรุ้ง โสดา; Thiyada Chaiyarin; Sumalee Serkphukhieo; Naritaree Duangtip; Saranya Vilachai; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์. โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรงานทางทันตกรรมมีการใช้หัว Bur หรือหัวกรอจำนวนมากหลายประเภทซึ่งพบความผิดพลาดในการเบิกจากระบบพัสดุเพราะเข้าใจผิดประเภท คลินิกทันตกรรมพิเศษจึงได้จัดทำ Catalog หัว Bur ที่ใช้ในงานทันตกรรม เพื่อลดความผิดพลาด ลดเวลาและเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ที่เบิกพัสดุและผู้ที่เกี่ยวข้องในการเบิกหัว Bur ในแต่ละครั้ง โดย Catalogs หัว Bur ประกอบด้วย ชื่อรหัสทางงานพัสดุ และตัวอย่างจริงที่ถูกต้องของหัว Bur ประเภทนั้น ๆ ประกอบในแต่ละรหัสพัสดุ จากการพัฒนาดังกล่าวทำให้ลดความผิดพลาดจากการเบิกหัว Bur ผู้เบิกพัสดุสามารถเบิกหัว Bur ได้อย่างถูกต้อง และระยะเวลาค้นหารหัสในการเบิกหัว Bur ลดลง รวมทั้งทันตแพทย์ยังสามารถใช้เลือกแบบหัว Bur ให้ตรงกับการใช้งาน ลดความสิ้นเปลืองของ การเบิกหัว Bur ผิดพลาดItem Open Access Bite block ผู้ป่วยไม่มีฟันหน้า(2564) ณัฐพร ธีระรังสิกุล; สราวุฒิ ใหม่น้อย; นงค์นุช วงศาลาภ; สมหญิง สว่างสุวรรณ; ปรียานุช วิชชุกรจิรภัค; ปณิดา ฉิมภู่; ภรณ์รักษ์ คำฝั้น; น้ำเพชร ปราสาทศรี; Natthaphon Thirarangsikun; Nongnuch Wongsalab; Somying Sawangsuwan; Preeyanuch Vichukornjirapak; Panida Chimpoo; Pornrak Khamfan; Namphet Prasatsri; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์. โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรคลินิกรังสีวิทยาช่องปากและใบหน้าขากรรไกรมีการถ่ายภาพรังสี Panoramic พบว่าผู้ป่วยบางคนไม่มีฟันหน้าสำหรับกัด Bite block มาตรฐานจากโรงงาน หรือใช้อุปกรณ์รองคาง (Chin support) ทำให้เกิดปัญหาการซ้อนทับของฟัน ทางคลินิกจึงได้พัฒนาอุปกรณ์สำหรับกัดที่มีลักษณะเหมาะสำหรับผู้ป่วยไม่มีฟันหน้าบน ฟันหน้าล่าง และไม่มีฟันหน้าบนและล่าง โดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ภายในคลินิก เพื่อทดแทนความสูงของตัวฟันหน้าที่หายไปของผู้ป่วยทั้งยังช่วยในการจัดท่าผู้ป่วยให้สะดวกขึ้น ลดการถ่ายภาพรังสีซ่อมเนื่องจากฟันซ้อนทับกัน จากการทดลองใช้อุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นกับการ ถ่ายภาพ Panoramic ในผู้ป่วยที่ไม่มีฟันหน้าเปรียบเทียบกับการใช้อุปกรณ์เดิม พบว่าสามารถลดการถ่ายภาพรังสีแก้ไขในสาเหตุฟันซ้อนทับกันได้ และสะดวกในการจัดท่าผู้ป่วยสำหรับถ่ายภาพรังสี Panoramic มากขึ้นItem Open Access หนุมาน คลุกฝุ่น(2564) สุวพร ใบยา; ศิริวรรณ จินดาโชติ; Suwaporn Baiya; Siriwan Jindachot; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์คลินิกวิทยาเอ็นโดดอนต์ให้บริการรักษารากฟัน มีการใช้หัวกรอฟัน ประเภท Long shank round steel bur และประสบปัญหาหัวกรอ Long shank round steel bur ขึ้นสนิมหลังจากใช้งานแล้วนำไปอบฆ่าเชื้อ ซึ่ง คลินิกพยายามแก้ปัญหาโดยการให้เจ้าหน้าที่ทำการขัดสนิมที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ เสียเวลา แรงงาน และทำให้เจ้าหน้าที่เกิดโรคจากการทำงาน (นิ้วล๊อค) หาก ขัดแก้ไขไม่ได้ก็ต้องใช้แล้วทิ้ง จัดซื้อ Long shank Carbide bur มาทดแทน ก่อให้เกิดความสิ้นเปลือง และพบว่าไม่คุ้มทุนโดยเฉพาะเมื่อนำมาใช้กับระบบ การเรียนการสอนซึ่งมีการคิดค่ารักษาในราคาต่ำ ทางคลินิกจึงค้นหาวิธีการ แก้ปัญหาโดยการเก็บหัว Long shank round steel bur ระหว่างวันก่อน นำไปอบฆ่าเชื้อในผงแป้งฝุ่นเพื่อดูดความชื้น พบว่าสามารถลดการเกิดสนิม ของเครื่องมือได้Item Open Access ระบบลงทะเบียนล่วงหน้าทำฟันฟรีวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ(2564) ทัชพงษ์ ปิ่นแก้ว; รัตนพงศ์ ยี่หวั่นจ่าย; มัสนันท์ มีสุภาพ; Tachpong Pinkeaw; Rattanapong Yeewanjai; Mussanun Mesuparb; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีโครงการทำฟันฟรีให้กับประชาชนทั่วไปในทุก ๆ ปี เนื่องจากเป็นวันทันต สาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเป็นพระราชกุศลให้กับสมเด็จพระศรีนครินทราบรม ราชชนนี และเนื่องในวันทันสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งในแต่ละปีจะมีประชาชน สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก แต่ด้วยในช่วงปี 2563-2564 เกิด สถานะการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า 19 โรงพยาบาลทันตกรรมจึงต้องมี มาตราการและวิธีการให้บริการทางทันตกรรมที่ป้องกัน และควมคุมการแพร่ ระบาดของเชื้อดังกล่าว พร้อมทั้งยังสามารถให้บริการกับประชาชนในกิจกรรม ดังกล่าวได้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อ มารองรับการลงทะเบียนล่วงหน้าสำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทำ ฟันฟรี เพื่อให้ฝ่ายกิจกรรมสามารถนำข้อมูลบริหารจัดการผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ตามมาตราการของรัฐที่กำหนดไว้ ซึ่งการพัฒนาระบบดังกล่าว ผู้พัฒนา ระบบได้พัฒนาระบบในรูปแบบเว็ปแอฟพลิเคชั่นที่สามารถบันทึกข้อมูล ระบบออนไลน์ได้ ผลการพัฒนาระบบลงทะเบียนล่วงหน้าทำฟันฟรี ทำให้โรงพยาบาล ทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลทัน ตกรรม มหาจักรีสิรินธร มีระบบสารสนเทศในการจัดการข้อมูลของประชาชน ที่เข้าร่วมกิจกรรมในปี 2563 ทั้งนี้ระบบสารสนเทศสามารถพัฒนาต่อยอดใช้ งานในโอกาสถัดไปได้อีกด้วยItem Open Access พัฒนาต่อยอด “กล่องกรออะคริลิก COVID-19”(2564) อุษา สินสวัสดิ์; Usa Sinsawat; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์. โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรเปิดให้บริการโดยกรณีหัตถการที่ต้องมีการกรอแต่งชิ้นงานทันตกรรมนอกช่องปาก ซึ่งก่อนการระบาดของโรค COVID-19 ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันขณะกรอชิ้นงานอะคริลิกต่าง ๆ แต่เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่กระจายของโรค COVID-19 บุคลากรในคลินิกทันตกรรมพิเศษได้พัฒนานวัตกรรม “กล่องกัก COVID-19” มาใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จำนวน 1 กล่อง และนำไปให้ทันตแพทย์จัดฟันทดลองใช้งาน จากการสอบถามทันตแพทย์หลังการใช้งานพบว่าสามารถใช้งานได้ และมีข้อแนะนำเพิ่มเติมหลังการใช้งาน ทางคลินิกจึงใช้ข้อมูลดังกล่าวมาปรับปรุงกล่องกรออะคริลิกให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและจำนวนเพียงพอในการปฏิบัติงาน โดยเน้นความปลอดภัยของบุคลากร ผู้ป่วย ผลิตได้ง่าย ทนทาน ใช้งานสะดวก ราคาไม่แพง ซึ่งได้พัฒนาปรับปรุง “กล่องกรออะคริลิก COVID-19” เพิ่มเติมทั้งหมด 4 แบบ รวมจำนวน 22 เพื่อใช้ในคลินิกต่าง ๆ ของโรงพยาบาลทันตกรรรมมหาจักรีสิรินธร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ความพึงพอใจการใช้งาน ของทันตแพทย์ อยู่ในเกณฑ์ “ดีมาก” สามารถลดค่าใช้จ่ายการจัดซื้อกล่องสำเร็จรูปได้ 19,800 บาท และลดความฟุ้งกระจายของฝุ่นกรออะคริลิกตามพื้นผิวในยูนิตทันตกรรม และมีทันตแพทย์สั่งผลิตกล่องกรออะคริลิก COVID-19 เพื่อนำไปใช้งานคลินิกภายนอกโรงพยาบาล จำนวน 7 กล่องItem Open Access อยู่ตำแหน่งตรงไหนก็รู้ว่าไปเอกซเรย์มา(2564) ดาวิกา ปัญจะแก้ว; นิตยา ผลชะอุ่ม; อลิสษา มงคล; Davika Punjakeaw; Nittaya Phonchaaum; Alissa Mongkol; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์คลินิกทันตกรรมสหสาขาและศูนย์ทันตกรรมรากเทียมให้บริการทาง ทันตกรรมโดยต่อวันจะมีทันตแพทย์ลงปฏิบัติงานตั้งแต่ 5-9 ยูนิต ซึ่งพบ ปัญหาที่ทันตแพทย์ส่งผู้ป่วยไปถ่ายภาพรังสีที่คลินิกรังสีทันตกรรมและแจ้งให้ กลับมายังคลินิกทันตกรรม สหสาขาฯ เพื่อทำหัตถการ เมื่อผู้ป่วยกลับจาก ถ่ายภาพรังสีผู้ป่วยจะมาติดต่อตรงจุดเคาน์เตอร์เนื่องจากผู้ป่วยร้อยละ 80 ไม่ สามารถให้ข้อมูลว่าทำการรักษาจากห้องไหน ทันตแพทย์ชื่ออะไร เพราะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งทำให้จุดเคาน์เตอร์เกิดสับสนค้นหาข้อมูลใน ระบบเพราะคิดว่าเป็นผู้ป่วยที่ต้องการติดต่อนัดหมายหรือมายื่นบัตรนัดรอคัด กรอง ดังนั้นทางคลินิกจึงได้หาวิธีแก้ไขปัญหาเพื่อสื่อสารในทีมดูแลผู้ป่วยกลุ่ม นี้ที่มาติดต่อให้เข้าใจตรงกันว่าเป็นผู้ป่วยที่ไปถ่ายภาพรังสีกลับมาด้วยการใช้ ใบนำส่งเอกซเรย์ที่ทางคลินิกได้จัดทำขึ้น เพื่อลดความสับสนของเจ้าหน้าที่ เคาน์เตอร์ อีกทั้งยังสามารถแจ้งทันตแพทย์ในห้องที่รอดูภาพถ่ายรังสีได้อย่าง ทันทีItem Open Access โควิดตัวร้ายกับนายคัดกรอง(2564) หทัยรัตน์ ราชวงษา; วาสนา คำหล้า; นันทิดา หอมนวน; นัฐฐะ วิเศษชาติ; สุภัสสรา ชุมพล; ธนิษฐา อินทรบุตร; Hatairat Ratwongsa; Wassana Kamla; Nantida Homnual; Nattha Wisetchat; Suphatsara Chumpol; Thanitta Intarabut; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์. โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทุกคนต้องเผชิญกับปัญหา สถานการณ์โควิดที่มีการระบาดไปทั่วทุกมุมโลกไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย จึง ทาให้การดำเนินชีวิตต้องมีการปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบใหม่ (New Normal) ดังนั้นในการให้บริการทางทันตกรรมของคลินิกทันตกรรมผู้สูงอายุและ ประดิษฐ์ใบหน้าขากรรไกรโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธรได้เล็งเห็น และตอบรับกับสถานการณ์การดังกล่าว จึงได้นำเทคโนโลยีไลน์ Official ที่มี ใช้แพร่หลายในปัจจุบันเข้ามามีบทบาทในการให้บริการทางทันตกรรมไม่ว่า จะเป็นการนัดหมายการคัดกรองผู้ป่วยก่อนเข้ารับการรักษาทางทันตกรรม ในช่วงสถานการณ์โควิด การให้คำปรึกษาหรือการแก้ปัญหาเบื้องต้นทางทัน ตกรรม เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการทางไลน์ Official นอกจากจะลดการแออัด ของผู้ป่วยในคลินิกทันตกรรมผู้สูงอายุและประดิษฐ์ใบหน้าขากรรไกร โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร ได้แล้ว ยังพบว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายใน ส่วนของค่าโทรศัพท์ ลดระยะเวลาในการทำงานของผู้ช่วยทันตแพทย์ ลด ความผิดพลาดในการสื่อสาร ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยItem Open Access การพัฒนาระบบสารสนเทศแบบ V-Model กรณีศึกษาระบบลงทะเบียนข้อมูลออนไลน์เพื่อขอคำปรึกษาด้านทันตกรรมจัดฟัน(2564) รัตนพงศ์ ยี่หวั่นจ่าย; วิชวินท์ พันธรังษี; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์การพัฒนาระบบสารสนเทศที่ใช้โดยทั่วไปในองค์กร คือ แนวคิด System Development Life Cycle (SDLC) และเป็นแบบน้ำตก (Water Fall Model) ซึ่งแบ่งขั้นตอนเป็นชั้นๆ (เหมือนน้ำตก) มีข้อจำกัด คือ ต้องเก็บ ความต้องการให้ชัดเจน เพื่อพัฒนาระบบให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน ให้มากที่สุดโดยลดการแก้ไขหรือเพิ่มความต้องการในภายหลังเริ่มใช้งานระบบ แล้ว ดังนั้นการพัฒนาระบบตามแนวคิด SDLC แบบตัววี (V-Model) จึงมี วัตถุประสงค์เพื่อเป็นกระบวนการสำหรับพัฒนาระบบสารสนเทศขนาดเล็กที่มี ระยะเวลาจำกัด และลดการเพิ่มความต้องการภายหลังติดตั้งใช้งาน ทั้งนี้ ในแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาระบบตามแนวคิด SDLC แบบ ตัววี (V-Model) นั้น ผู้ใช้งานต้องมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนรวมทั้งต้องยืนยันผล การดำเนินการในแต่ละขั้นตอน จึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ผลจากการ พัฒนาระบบตามแนวคิด SDLC แบบตัววี (V-Model) กรณีศึกษาระบบ ลงทะเบียนข้อมูลออนไลน์เพื่อขอคำปรึกษาด้านทันตกรรมจัดฟัน พบว่า พัฒนาระบบได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดและครอบคลุมความต้องการ ของผู้ใช้งานโดยไม่พบปัญหาและเพิ่มความต้องการระบบหลังเปิดใช้งานแล้วItem Open Access การพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลรายได้ค่ารักษาพยาบาลระหว่างระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (HIS) กับระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและวางแผนทรัพยากรองค์กร (SAP)(2564) โสพิศา ส่งสมบูรณ์; วิชวินท์ พันธรังษี; Sophisa Songsomboon; Wichawin Phantarangsee; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีการบันทึกรายได้ค่า รักษาพยาบาลตามศูนย์ต้นทุน (CO) แบบระบบเก่าในรูปแบบ manual export data excel file แล้วผู้ปฏิบัติงานดำเนินการคีย์ข้อมูลต่าง ๆ ลงใน ระบบ SAP ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าของการรับรู้รายได้และอาจทำให้ข้อมูล ผิดพลาดจากผู้ปฏิบัติได้และกระบวนการเดิมยังไม่สามารถบันทึกค่ารายได้ไป ถึงหลักสูตร (IO) ได้ จึงได้มีการพัฒนาปรับปรุงระบบการส่งข้อมูลรายได้ให้ดี ยิ่งขึ้นเพื่อให้ระบบข้อมูลและสารสนเทศมีความถูกต้อง รวดเร็ว และสามารถ ใช้เพื่อการบริหารสำนักงานแยกรายได้ตามหน่วยงาน ตามพันธกิจได้ นอกจากนี้ยังแสดงรายงานทางการเงินเพื่อส่งมหาวิทยาลัยได้อย่างมี ประสิทธิภาพโดยการสร้างระบบที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างระบบ สารสนเทศเพื่อการบริหารและวางแผนทรัพยากรองค์กร(SAP)กับระบบ สารสนเทศโรงพยาบาล(HIS) ใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมบริการ(SOA) เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิส โดยการส่งข้อมูลเป็นแบบ REAL-TIME (การ ประมวลผลแบบทันที) และแบบ Batch (ประมวลผลที่ทำต่อเนื่องกันไป ตามลำดับ) มีกระบวนวิเคราะห์สาเหตุแบบ Systems Development Life Cycle โดยเริ่มดำเนินการที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ พบว่ามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดี ในปี 2564 ทางโรงพยาบาลทันตกรรม มหาจักรีสิรินธรจึงมีแนวคิดจะดำเนินการกระบวนการดังกล่าวด้วย ผลการพัฒนาระบบเชื่อมโยงระหว่างระบบสารสนเทศเพื่อการ บริหารและวางแผนทรัพยากรองค์กร(SAP) กับระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (HIS) ทำให้โรงพยาบาลทันตกรรมและโรงพยาบาลทันตกรรมจักรีสิรินธร ของ คณะทันตแพทยศาสตร์ มีการรับส่งข้อมูลรายได้ค่ารักษาพยาบาลจากระบบ สารสนเทศโรงพยาบาล (HIS) ส่งไปยังระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและ วางแผนทรัพยากรองค์กร(SAP)มีความถูกต้อง รวดเร็ว ลดความซ้ำซ้อนและมี ประสิทธิภาพมากขึ้นItem Open Access Complications associated with intravenous midazolam and fentanyl sedation in patients undergoing minor oral surgery(2018) Krittika Saiso; Pornnarin Adnonla; Pornnarin Adnonla; Benjamas Apipan; Duangdee Rummasak; Natthamet Wongsirichat; Mahidol University. Faculty of DentistryBACKGROUND: Anxiety control remains an important concern in dental practice. We evaluated the incidence, nature, and sequelae of complications during and after minor oral surgeries performed under intravenous midazolam and fentanyl sedation using the titration technique. METHODS: The medical records of patients who had undergone minor oral surgeries under moderate intravenous midazolam and fentanyl sedation at our institution between January 1, 2015 and December 31, 2015 were retrospectively evaluated. Age, sex, body mass index, medical history, American Society of Anesthesiologists (ASA) classification, indications for sedation, amount of sedative used, surgical duration, and recovery time were evaluated for all patients. RESULTS: In total, 107 patients aged 9-84 years were included. ASA class I and class II were observed for 56.1% and 43.9% patients, respectively. Complications associated with sedation occurred in 11 (10.2%) patients. There were no serious adverse events. Oxygen saturation reached 95% during the procedure in six patients; this was successfully managed by stimulating the patients to take a deep breath. Two patients exhibited deep sedation and one exhibited paradoxical excitement. After the procedure, one patient experienced nausea without vomiting and one exhibited a prolonged recovery time. The surgical procedures were completed in all patients. Obesity was found to be significantly associated with sedation-related complications.Item Open Access ระบบ GPS เพื่อควบคุมความเร็ว(2564) จีรกฤช เพ่งพิศ; ภูศกร โป๊ะสูงเนิน; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์หน่วยยานพาหนะ งานกายภาพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีหน้าที่ให้บริการยานพาหนะ โดยให้บริการแก่หน่วยงานและบุคลากรภายในของคณะฯ เพื่อใช้ในงาน ราชการต่าง ๆ เช่น การเรียนการสอน การติดต่อประสานงาน การ ประชุมสัมมนา การเดินทางไปราชการ และการปฏิบัติงานสนับสนุนกิจกรรม คณะฯ ตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งต้องดูแลบำรุงรักษายานพาหนะที่มีอยู่ให้มี สภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยและพิจารณาจัดยานพาหนะตามระเบียบ กฎเกณฑ์ และความเหมาะสม เพื่อให้การบริการยานพาหนะในเขตปริมณฑล และต่างจังหวัดทั่วประเทศเป็นไปอย่างถูกต้อง ตรงเวลาตามความต้องการของ ผู้ใช้บริการยานพาหนะ และพนักงานขับยานพาหนะปฏิบัติภารกิจที่ได้รับ มอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพและขับขี่ยานพาหนะอย่างปลอดภัยและ ประหยัดพลังงาน จึงได้นำเทคโนโลยีระบบการกำหนดตำแหน่งบนโลก (Global Positioning System : GPS) มาติดตั้งในยานพาหนะของคณะฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของผู้ใช้บริการยานพาหนะและ ติดตามควบคุมความเร็วยานพาหนะ ผลการดำเนินงานตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2561 ถึงไตรมาส 4 ของปี 2563 พบว่า จำนวนครั้งของการใช้ความเร็วเกิน กำหนดมีอัตราที่ลดลง และปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้ลดลงหลังจากติดตั้งระบบ โดยคิดเป็นร้อยละ 1Item Open Access ปรับกระบวนการ สานวิธีคิด พิชิตเอกสารประชุม(2561) นันทวัน อยู่อาศรม; รัตนพงศ์ ยี่หวั่นจ่าย; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์การประชุมกรรมการบริหารโรงพยาบาลทันตกรรม ฝ่ายเลขานุการ ต้องใช้เวลาและกระดาษจำนวนมากในการจัดประชุมแต่ละครั้ง และเป็นการ ไม่สะดวกสำหรับผู้เข้าประชุมในการนำเอกสารมาด้วยทุกครั้ง งานวิจัยฉบับนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการและลดขั้นตอนในการเตรียม เอกสารการประชุม รวมทั้งเพื่อสนองนโยบายลดการใช้กระดาษ ทั้งนี้เพื่อ แก้ไขปัญหาการเตรียมเอกสารที่มีจำนวนมาก และแก้ปัญหาเอกสารสูญหาย ระหว่างการส่งให้ผู้เข้าประชุม งานวิจัยนี้เป็นการนำแนวคิดงานวิจัยจากงาน ประจำมาศึกษาและนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือในการปรับปรุง กระบวนการทำงาน ผลการปรับปรุงพบว่า สามารถลดขั้นตอนและประหยัดเวลาการ เตรียมเอกสารการประชุมลงได้จาก 7 ขั้นตอน เหลือ 3 ขั้นตอน รวมทั้ง ผู้เข้าร่วมประชุมไม่จำเป็นต้องถือเอกสารจำนวนมากเข้าร่วมประชุม และ สามารถลดการใช้กระดาษลงจากที่ต้องพิมพ์เอกสารประกอบการประชุมตาม จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม เหลือพิมพ์เอกสารการประชุมเพียง 1 ชุด เพื่อจัดเก็บ ในแฟ้ม นอกจากนี้ ประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มขึ้น คือ ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความ สะดวกและสามารถเข้าถึงวาระการประชุมและเอกสารอื่นๆ ได้ตลอดเวลาItem Open Access ระบบแจ้งปัญหาออนไลน์ (E-SERVICE)(2561) ทัชพงษ์ ปิ่นแก้ว; รัตนพงศ์ ยี่หวั่นจ่าย; Tachpong Pinkeaw; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์งานข้อมูลและสารสนเทศคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีภาระงานในการบริหารจัดการงานด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ เช่น การบำรุงรักษาและแก้ไขปัญหาการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ และสารสนเทศของส่วนงาน จากปริมาณการแจ้งปัญหาที่ได้รับเป็นจำนวน มาก งานข้อมูลและสารสนเทศ ยังไม่มีระบบสารสนเทศที่สามารถจัดเก็บและ บริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาระบบ E-Service จึงมี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการข้อมูลการให้บริการของ งานข้อมูลและสารสนเทศและงานกายภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นเครื่องมือ ในการจัดการข้อมูลการให้บริการของหน่วยงานดังกล่าว โดยการใช้ กระบวนการของวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle) ในการพัฒนาระบบ ผลการพัฒนาและใช้งานระบบ ทำให้คณะฯ มีระบบสารสนเทศที่ เป็นเครื่องมือในการแจ้งปัญหาที่สะดวกมากขึ้น เป็นระบบที่พัฒนาเองโดย เจ้าหน้าที่ของคณะฯ สามารถประหยัดงบประมาณในการจ้างพัฒนาและ บำรุงรักษาระบบสารสนเทศ เป็นเงินประมาณ 234,000 บาท นอกจากนี้ หลังจากระบบฯ เปิดใช้งาน ปรากฏว่ามีหน่วยงานบริการอื่นๆ แสดงความ ประสงค์และขอให้หน่วยพัฒนาระบบสารสนเทศ พัฒนาระบบสารสนเทศ ลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยItem Open Access ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล(2561) วรรณภา ตันทิวากร; Wannapa Tanthivakorn; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์วัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากร ในการพัฒนาสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ คณะทันต แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วม ของบุคลากรในการพัฒนาสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็น เลิศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์ ความถดถอยแบบเชิงพหุด้วยโปรแกรม SPSS สรุปผลการวิจัย ดังนี้ 1. ระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการ พัฒนาสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ คณะทันต แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในภาพรวม คือ ปัจจัยด้านการปฏิบัติการ ขององค์กร ได้แก่ การจูงใจ บรรยากาศขององค์กร และการร่วมมือกัน ปฏิบัติงานทุกหน่วยงาน โดยสามารถร่วมกันทำนายการมีส่วนร่วมของ บุคลากรในการพัฒนาสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็น เลิศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร้อยละ 59.2Item Open Access เรียงง่าย ได้เยอะ แห้งสนิท(2561) เยาวลักษณ์ ทุติยภรณ์; วิภาดา ทองไทย; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์การพัฒนาตะกร้าล้างเครื่องมือทันตกรรมของเครื่องล้างอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มปริมาณการล้างเครื่องมือทางทันตกรรมด้วยเครื่องล้างอัตโนมัติต่อรอบให้มากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการล้างเครื่องมือทางทันตกรรม โดยนำแกนเส้นลวดพาดบนตะกร้าและนำสปริงที่เหลือใช้จากห่อทดสอบทางชีวภาพ ร้อยเข้าไปในแกนเส้นลวด เพื่อช่วยเรียงเครื่องมือและพยุงไม่ให้ เครื่องมือทันตกรรมชิดติดกันผลการพัฒนาตะกร้าล้างเครื่องมือทันตกรรมของเครื่องล้างอัตโนมัติ พบว่า สามารถเพิ่มปริมาณการล้างเครื่องมือ ทันตกรรม ประเภทกรรไกร จากเดิมล้างได้ 14 ตัว/ตะกร้า เพิ่มขึ้นเป็น 42 ตัว/ตะกร้า ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และประเภทครีมถอนฟัน จากเดิมล้างได้ 8 ตัว/ตะกร้า เพิ่มขึ้นเป็น 15 ตัว/ตะกร้า นอกจากนี้ทำให้เครื่องมือทันตกรรมแห้งสนิทไม่มีคราบน้ำตามซอก เพิ่มประสิทธิภาพการล้างทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้น และจากการสุ่มตรวจสอบด้วยสาร Hemocheck พบว่าไม่การตกค้างของสิ่งสกปรก และจากการพัฒนาตะกร้าล้างเครื่องมือทันตกรรมของเครื่องล้างอัตโนมัติยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ลดการทิ่มตำของเครื่องมือทันตกรรม