Publication: Effects of a Supportive Educative Nursing Program on Knowledge and Self-care Behaviors of Older Adults with Heart Failure
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
eng
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
2697-584X (Print)
2697-5866 (Online)
2697-5866 (Online)
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
Call No.
Other identifier(s)
Journal Title
Volume
Issue
item.page.oaire.edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Mahidol University
Rights Holder(s)
Department of Public Health Nursing Faculty of Public Health Mahidol University
Physical Location
Bibliographic Citation
Thai Journal of Public Health. Vol. 47, No. 1 (January-April 2017), 105-114
Citation
Ketchayanee Waenkaew, Patcharaporn Kerdmongkol, Kwanjai Amnatsatsue, เกตน์ชญานี แว่นแก้ว, พัชราพร เกิดมงคล, ขวัญใจ อำนาจสัตย์ซื่อ (2017). Effects of a Supportive Educative Nursing Program on Knowledge and Self-care Behaviors of Older Adults with Heart Failure. Retrieved from: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/63729.
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
Effects of a Supportive Educative Nursing Program on Knowledge and Self-care Behaviors of Older Adults with Heart Failure
Alternative Title(s)
ผลของโปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้ต่อความรู้และพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยสูงอายุที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว
Author's Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor's Affiliation
Corresponding Author(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
An increasing number of older adults with
heart failure has been recognized worldwide.
With a decline in self-care ability and lack of
knowledge, older patients with heart failure
have been facing frequent admission and
more complications. The aim of this study
was to assess the effects of a supportive
educative nursing program developed based
on the Orem’s Self-care Theory on knowledge
and self-care behaviors of the older patients
with heart failure. A two-group pre-posttest
experimental study was conducted at patients’
homes in Bangkok. A total of 42 participants,
60 years and older with a diagnosis of heart
failure, were randomly assigned to the intervention
and the comparison groups. The
comparison group received routine care, while
the intervention group received a 4-week
supportive educative nursing program. The
intervention consisted of health education and
skill training on fluid and sodium restriction,
medical adherence, exercise, and emergency
care, home visits; and weekly telephone call.
A self-report questionnaire, developed by the
researcher, was used to collect data before and
after the intervention. According to paired t-test,
the intervention group has a significantly
higher pre-posttest mean score of knowledge
as well as self-care behaviors (p<0.001). The
results confirmed that a supportive educative
nursing program could improve knowledge
and self-care behaviors of older adults with
HF. Clinical outcome should be examined for
older adults with HF in the future study. This
program should be applied to promote self-care
behaviors of the community-dwelling older
patients with other chronic disease.
ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั่วโลก พบว่า ผู้สูงอายุดังกล่าวต้อง เผชิญกับปัญหาการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและ ภาวะแทรกซ้อนบ่อยครั้ง เนื่องจากมีความสามารถ ในการดูแลตนเองลดลง และขาดความรู้เรื่องโรคและ การดูแลตนเอง การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผล ของโปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้ต่อความรู้ และพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยสูงอายุที่มีภาวะ หัวใจล้มเหลวหลังจากจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล การวิจัยกึ่งทดลองแบบ 2 กลุ่ม วัดก่อนและหลัง ทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว อายุ 60 ปีขึ้นไป ที่จำหน่ายออกจากโรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร สุ่มเลือกกลุ่มเปรียบเทียบ (ได้รับ การดูแลตามปกติ) และกลุ่มทดลอง (ได้รับโปรแกรม การสนับสนุนและให้ความรู้เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์) ประกอบด้วยการสอนให้ความรู้ การเยี่ยมบ้าน และ การโทรศัพท์ติดตามสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เก็บข้อมูลโดย ใช้แบบสอบถามความรู้และแบบสอบถามพฤติกรรม การดูแลตนเองที่พัฒนาโดยผู้วิจัย ผลการวิเคราะห์ ด้วยสถิติ Paired T-test พบว่า กลุ่มทดลองมีความรู้ และพฤติกรรมการดูแลตนเอง มากกว่าก่อนได้รับ โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.001) พบว่า โปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้สามารถพัฒนา ความรู้และส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วย ภาวะหัวใจล้มเหลวได้ จึงควรนำโปรแกรมดังกล่าวไป ใช้เป็นแนวทางในการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว ในชุมชนเพื่อพัฒนาผลลัพธ์ทางสุขภาพต่อไป
ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั่วโลก พบว่า ผู้สูงอายุดังกล่าวต้อง เผชิญกับปัญหาการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและ ภาวะแทรกซ้อนบ่อยครั้ง เนื่องจากมีความสามารถ ในการดูแลตนเองลดลง และขาดความรู้เรื่องโรคและ การดูแลตนเอง การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผล ของโปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้ต่อความรู้ และพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยสูงอายุที่มีภาวะ หัวใจล้มเหลวหลังจากจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล การวิจัยกึ่งทดลองแบบ 2 กลุ่ม วัดก่อนและหลัง ทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว อายุ 60 ปีขึ้นไป ที่จำหน่ายออกจากโรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร สุ่มเลือกกลุ่มเปรียบเทียบ (ได้รับ การดูแลตามปกติ) และกลุ่มทดลอง (ได้รับโปรแกรม การสนับสนุนและให้ความรู้เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์) ประกอบด้วยการสอนให้ความรู้ การเยี่ยมบ้าน และ การโทรศัพท์ติดตามสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เก็บข้อมูลโดย ใช้แบบสอบถามความรู้และแบบสอบถามพฤติกรรม การดูแลตนเองที่พัฒนาโดยผู้วิจัย ผลการวิเคราะห์ ด้วยสถิติ Paired T-test พบว่า กลุ่มทดลองมีความรู้ และพฤติกรรมการดูแลตนเอง มากกว่าก่อนได้รับ โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.001) พบว่า โปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้สามารถพัฒนา ความรู้และส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วย ภาวะหัวใจล้มเหลวได้ จึงควรนำโปรแกรมดังกล่าวไป ใช้เป็นแนวทางในการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว ในชุมชนเพื่อพัฒนาผลลัพธ์ทางสุขภาพต่อไป