Browse
Recent Submissions
Now showing 1 - 10 of 395
- Publicationการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลของผู้สูงอายุ(2564) อธิชา วุฒิรังษี; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1.) ศึกษาการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2.) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยด้านบุคคล กับการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3) เปรียบเทียบความความแตกต่างระหว่างปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมของผู้สูงอายุกับการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล 4) หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม กับการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา(Descriptive Statistics) และสถิติเชิงอ้างอิง (Inference Statistics)เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยด้านบุคคล พบว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุ เพศ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันจะส่งผลให้รู้เท่าทันสื่อดิจิทัลได้แตกต่างกัน 2) ผู้สูงอายุที่มีปริมาณการใช้งานสื่อดิจิทัลที่แตกต่างกันจะมีการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลที่แตกต่างกันอยู่ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการเข้าถึงสื่อดิจิทัล และด้านความสามารถในการทำความเข้าใจในเนื้อหาของสื่อดิจิทัล และผู้สูงอายุที่มีปริมาณการใช้งานสื่อดิจิทัลที่แตกต่างกันจะไม่มีการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลที่แตกต่างกันอยู่ 2 ด้านคือ ในด้านความสามารถในการวิเคราะห์และประเมิน และการมีปฏิสัมพันธ์อย่างปลอดภัยต่อเนื้อหา 3) เมื่อผู้สูงอายุมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในเรื่องสื่อดิจิทัลกับครอบครัวผู้สูงอายุจะสามารถเข้าถึงสื่อชนิดต่าง ๆได้จากการสอบถามสมาชิกในครอบครัวรวมถึงสามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาของสื่อนั้น ๆได้ 4) หากผู้สูงอายุที่มีการเปิดรับสารสนเทศด้วยความถี่มากก็จะมีความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลด้านความสามารถในการเข้าถึงสื่อดิจิทัลมากตามไปด้วย
- Publicationการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเอง: กรณีศึกษานักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยเอกชนไทย(2564) นวพฤกษ์ รื่นเริง; สิงหนาท น้อมเนียน; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาแะวัฒนธรรมเอเชียการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมและการรับรู้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเอง :กรณีศึกษานักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยเอกชนไทย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 169 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้และการรับรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเองของนักศึกษาจีนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.29 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.78) เรียงลำดับดังนี้ ด้านแรงจูงใจในการเรียนรู้ ด้านความสามารถในการเรียนรู้ ด้านความมั่นใจในการเรียนรู้ ด้านกลยุทธ์ในการเรียนรู้ และด้านการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม – วัฒนธรรมในการเรียนรู้ จากการสัมภาษณ์นักศึกษาจีนจำนวน 17 คน พบว่าการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองของนักศึกษาจีน มีหลายรูปแบบและสอดคล้องกับผลที่ได้จากแบบสอบถาม ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองและอาจารย์ผู้สอนที่จะนำไปใช้จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง
- PublicationMuseum and gallery studies:The basics. (Book Review)(2021) Nuntamon Kutalad; นันทมนต์ กู้ตลาด; Mahidol University. Research Institute for Languages and Cultures of Asia; Mahidol University. Institute of Language and Cultures for Rural Development
- PublicationThai children’s new media use at home: Intra-family communication and reverse socialisation(2021) Sunida Siwapathomchai; สุนิดา ศิวปฐมชัย; Mahidol University. Research Institute for Languages and Cultures of Asia; Mahidol University. Institute of Language and Cultures for Rural DevelopmentThe growth of new media has enabled children and young people to connect with the world in diverse ways. Their use of new media at home has also redefined intra-family communication and altered their role as an agent of socialisation within the family. This paper aims to present a review of the relevant literature on children’s use of new media in Thai families and provide an account of parental mediation strategies, describing how parents optimise their children’s use of new media at home. The paper also provides the cultural background of Thai families, specifically values, beliefs and forms of communication within that context, as well as the discussion of how digital competence becomes an important factor resulting in reverse socialisation within the Thai family. The parental dilemmas revealed in this paper include parents’ perceived benefits (educational values) and concerns (excessive use of new media, exposure to online risks and harm, popularity of mobile phones) over their children’s use of new media technologies. Moreover, the social value of academic achievement encourages time restrictions of new media use as parents prefer their children to spend more time on studying or doing offline activities. However, the types of mediation implemented by parents are also determined by the age of their children, with more restrictive types used mainly with younger children. Also, Thai culture and social values, including an emphasis on parent-child ties, deference to authority and family values; a form of hierarchical culture which assumes that children and young people need to respect and obey parents; and the concept of “Bun-Khun” (gratitude), tentatively results in the way Thai parents choose to employ their parental mediation strategies. However, it is suggested that parents’ use of proactive mediation allow greater agency for the child to participate in dialogue and express their ideas regarding new media issues, and this was especially the case for young people who actively seek autonomy and independence. The paper also highlights the importance of digital competence as a significant factor in parental mediation and children’s negotiation approaches to using new media. Essentially, this is an area in which reverse socialisation occurs within the Thai family context. The implications suggested include an emphasis on more effective support systems, which are needed in Thailand to guide Thai parents in developing their digital competence so that they can enable their children to maximize the benefits derived from the opportunities presented by new media technologies while still keeping them safe from online risks and harm.
- PublicationThe complexity of languages and scripts used in Thailand’s deep south(2021) Uniansasmita Samoh; Suwilai Premsrirat; ยูเนียนสาสมีต้า สาเมาะ; สุวิไล เปรมศรีรัตน์; Mahidol University. Research Institute for Languages and Cultures of Asia; Mahidol University. Institute of Language and Cultures for Rural DevelopmentThailand’s deep south is a complex area of languages and scripts. The purpose of this article is to explain the complexity of the use of languages and scripts in the life of people in Thailand’s deep south. This study uses a qualitative research method carried out by using interviews, participant observation, and documentation. The study found that there are six main languages used in the region: Patani Malay, Standard Thai, Classical Malay (Jawi script), Standard Malay (Jawi script), Standard Malay (Rumi script), and Arabic. Patani Malay is used for daily communication with family, friends, and people in the community of Patani Malay people. Standard Thai is used mainly for daily communication, with non-Patani Malay speakers and also used increasingly with family, friends, and people in the community. Thai is also used as the medium of instruction in all government schools. Classical Malay (Jawi script) is used in the religious domain, especially in traditional Islamic education institutions called pondoks. Standard Malay (Jawi script), is used in teaching the Standard Malay language and for writing signs such as village names, school names, mosque names, etc. Standard Malay (Rumi script) is used in teaching the Standard Malay language and some signs. The Arabic language is used in teaching and learning Islamic studies in the Tadika, pondok and private Islamic schools as well as in some government schools. In addition, Arabic is used in studying the Qur’an and for writing the names of religious institutions.
- Publicationรักนวลสงวนสิทธิ์ (บทวิจารณ์หนังสือ)(2564) จุฬาลักษณ์ นาควัฒนเศรษฐ์; Chulaluk Nakwattanaset; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท
- Publicationความทุกข์ระดับบุคคลหรือความทุกข์ทางสังคม : การกลายเป็นผู้พิการถาวรจากการทำงานของแรงงานภาคอุตสาหกรรม(2564) วิทยา ไชยดี; ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์; Vithaya Chaidee; Kwanchit Sasiwongsaroj; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบทที่ผ่านมาการประสบเหตุจากการทำงานมักถูกทำให้เป็นเรื่องปกติ (normalization) ด้วยคำว่า “อุบัติเหตุ” ที่ถูกอธิบายว่าเป็น “ความประมาท” ของบุคคล เพื่อเติมเต็มมุมมองทางสังคม บทความนี้จึงได้ขยายการค้นหาคำตอบผ่านแนวคิด “ความทุกข์ทางสังคม” เพื่อนำเสนอให้เห็นกลไกอำนาจในเชิงโครงสร้างของงานภาคอุตสาหกรรมที่มีส่วนในการผลิตความทุกข์ให้แก่แรงงาน ผ่านการบอกเล่าประสบการณ์ของแรงงานชาย จำนวน 10 ราย ผลการวิจัยพบว่า แรงงานที่ประสบเหตุมาจากโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กที่ตอบสนองแรงผลักทางเศรษฐกิจเป็นตัวนำ การละเลยมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานประกอบการและช่องโหว่ในการกำกับดูแลจากภาครัฐ ทำให้แรงงานต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงอันตรายและขาดความรู้เกี่ยวกับระบบสวัสดิการและกฎหมายแรงงาน นอกจากนี้ ยังพบว่าการทำงานล่วงเวลาที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แรงงานประสบเหตุจากความล้าสะสม ซึ่งระบบการดูแลแรงงานภายหลังจากการประสบเหตุยังคงอยู่ภายใต้อำนาจของนายทุน ทำให้เสียงของแรงงานถูกทำให้เงียบหายและตกอยู่ในสถานะไร้ที่พึ่งพิง
- Publicationการสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ การจัดการเรียนการสอนภาษา-วัฒนธรรมไทยสำหรับชาวต่างชาติ และทดสอบความรู้ภาษาไทย ณ มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน 22-27 พฤษภาคม 2559(2559) ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร; Siripen Ungsitipoonporn; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท
- Publicationการสื่อสารด้วยความกลัวสามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ จริงหรือ(2559) นิยะนันท์ สำเภาเงิน; Niyanan Sampaongern; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท
- Publicationแนวทางการพัฒนาศักยภาพการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษของคนไทย : บทสังเคราะห์งานวิจัยมุ่งเป้าหมายด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ(2559) นันทิยา ดวงภุมเมศ; นันธิดา จันทรางศุ; Nuntiya Doungohummes; Nantida Chandransu; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย; มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท